27/07/2024

กาฬสินธุ์อลังการขบวนแห่บั้งไฟตะไล 10 ล้านซอฟพาวเวอร์หนึ่งเดียวในโลก

กาฬสินธุ์อลังการขบวนแห่บั้งไฟตะไล 10 ล้านซอฟพาวเวอร์หนึ่งเดียวในโลก

 

ชาวผู้ไทหลายอำเภอในจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมจัดริ้วขบวนแห่บั้งไฟตะไล 10 ล้าน พร้อมด้วยขบวนรถบุปผาชาติและขบวนวิถีชาวผู้ไท ยาวเหยียดกว่า 11 ขบวน ระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร โดยนำผ้าไหมแพรวาหลากสีสัน มูลค่าหลายสิบล้านบาท มาตกแต่งบั้งไฟตะไลรูปทรงวงกลม พร้อมร่ายรำบูชาพญาแถน ในงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2567

ที่เวทีกลางเทศบาลตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ เขต 6 นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายแสวง อุทรักษ์ นายก ทต.กุดหว้า พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมปล่อยขบวนรถแห่บั้งไฟตะไล 10 ล้าน ที่นำผ้าไหมแพรวา ผลิตภัณฑ์ของดีเลื่องชื่อ มูลค่าหลาย 10 ล้านบาทมาตกแต่งอย่างวิจิตรอลังการ พร้อมด้วยขบวนรถบุปผาชาติ ขบวนนางรำ และขบวนวิถีชาวผู้ไท เป็นสัญญาณเริ่มต้นจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 โดยมีชาวผู้ไทในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ อ.ห้วยผึ้ง และใกล้เคียง ร่วมจัดริ้วขบวนแห่ รวมทั้งแต่งกายด้วยชุดผู้ไทสวยงาม ฟ้อนรำบูชาพญาแถนอีกด้วย

จากนั้นขบวนแห่บั้งไฟตะไล 10 ล้าน ขบวนรถบุปผาชาติ และขบวนวิถีชาวผู้ไท จำนวน 11 ขบวน ได้เคลื่อนออกจากบริเวณเวทีกลางเทศบาลตำบลกุดหว้า ไปตามถนนเส้นหลักสู่วัดกกต้องกุดหว้า ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศจากทั่วสารทิศ เดินทางร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ต่อมา ที่เวทีกลางวัดกกต้องกุดหว้า นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 โดยมีนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6, นายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1, นายทินพล ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 5, นายพลากร พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2, นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงาน พร้อมชมนิทรรศการงานประเพณีบั้งไฟตะล้าน มอบรางวัลขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม และมอบเกียรติบัตรซุ้มบั้งไฟตะไลล้าน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่างานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน ถือเป็นงานประจำปีของ จ.กาฬสินธุ์ และถือเป็นซอฟพาวเวอร์แห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่ง อบจ.กาฬสินธุ์ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ เพื่อสืบทอดความเชื่อความศรัทธาต่อพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับฝน เพื่อดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เป็นการส่งเสริมและสืบสานงานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำนา รวมทั้งอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทำบั้งไฟตะไลล้าน และมีการพัฒนาเป็นบั้งไฟตะไล 10 ล้าน หนึ่งเดียวในโลกที่โด่งดัง ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ได้มาเที่ยวชม และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนเป็นอย่างดี โดยมีการจัดงานถึง 5 วัน ระหว่างวันที่ 15-19 พ.ค.67

ด้านนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้าน ที่เทศบาลตำบลกุดหว้าและหลายภาคส่วนใน จ.กาฬสินธุ์ร่วมกันจัดขึ้นดังกล่าว สะท้อนถึงอัตลักษณ์ วิถีชีวิตของชาวผู้ไทและชาวอีสาน ที่ผูกพันกับภูมิปัญญาท้องถิ่นจากบรรพบุรุษถึงปัจจุบัน เป็นสื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวและชุมชน ให้เกิดความสมัครสมานกลมเกลียวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นอกจากนี้ แสดงให้เห็นถึงพลังสามัคคี มีความพร้อมเพรียง แสดงเอกลักษณ์ของดีท้องถิ่นและความเป็นชาวกาฬสินธุ์ ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบสาน ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม มีแนวทางที่จะให้การส่งเสริมให้เป็นประเพณีระดับประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการประดิษฐ์บั้งไฟตะไลล้าน ซึ่งต่อมามีการพัฒนาเป็นบั้งไฟตะไล 10 ล้าน ที่จัดขึ้น ณ เทศบาลตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดย อบจ.กาฬสินธุ์และสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ให้การสนับสนุนเป็นงานประจำปีของทางจังหวัด จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวมาร่วมชม ตื่นตาตื่นใจกับบั้งไฟตะไลหมื่น บั้งไฟตะไลแสน บั้งไฟตะไลล้าน โดยเฉพาะบั้งไฟตะไล 10 ล้าน ที่ประดิษฐ์จากไม้ไผ่รูปทรงวงกลมและบรรจุด้วยดินปืน แตกต่างจากบั้งไฟที่อื่นที่มีรูปทรงเป็นกระบอก ซึ่งบั้งไฟตะไลของชาวผู้ไทกุดหว้า จะค่อยๆทะยานขึ้นสู่บนท้องฟ้าแบบควงสว่านอย่างน่าอัศจรรย์ ก่อนที่จะกางร่มลอยลงมาอย่างสวยงามและน่าทึ่ง ทั้งนี้ เป็นผลงานจากภูมิปัญญาชาวผู้ไทกุดหว้าที่ไม่มีชาติใดทำได้ เพราะมีที่นี่ที่เดียวและหนึ่งเดียวในโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป