27/07/2024

ชลบุรี คืบหน้าชาวบ้าน ร้องไม่ต้องการสารเคมีอันตราย รวมตัวประท้วง ผวจ.เข้าชี้แจงหวั่นบานปลาย ให้ผู้ประกอบการฯ ขนกลับจังหวัดระยอง ภายใน 2 วัน

ชลบุรี คืบหน้าชาวบ้าน ร้องไม่ต้องการสารเคมีอันตราย รวมตัวประท้วง ผวจ.เข้าชี้แจงหวั่นบานปลาย ให้ผู้ประกอบการฯ ขนกลับจังหวัดระยอง ภายใน 2 วัน

จากกรณี ที่หน้าโรงงานบริษัท เมทเทิลคอม จำกัด ตำบลสระสี่เหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านกว่า 50 คน ได้ถือป้ายประท้วงต้องการให้ย้ายสารเคมีมาอยู่ในโรงงานแห่งนี้ พร้อมทั้งได้มีการกางเต็นท์ขวางทางเข้าออกโรงงาน ทำให้ รถบรรทุกขนส่งสินค้าไม่สามารถออกได้และมีการเรียกร้องให้นำกากเคมีออกจากพื้นที่เป็นระยะๆ

ความคืบหน้า ในวันนี้ 20 พ.ค.67 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมกันประชุมใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะออกมาชี้แจงร่วมกับนายประมวล เอมเปีย กรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรสหกรณ์ โดยชี้แจงข้อยุติ คือการนำเคมีกลับจังหวัด ตามคำเรียกร้องของชาวบ้านภายในสองวัน ซึ่งมีชาวบ้านร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบการขนย้ายออกด้วย

 

ทางด้าน นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากทาง กรมโรงงานอุตสาหกรรม ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายเคมีกลับจังหวัดระยอง เนื่องจากโรงงานที่ไฟไหม้หลังคาพังเสียหาย พอฝนตกได้เกิดปฏิกิริยาเป็นเคมี จึงจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายด่วน แต่ไม่ทราบว่าจะมาในพื้นที่นี้ แต่พอรับทราบว่ามีการประท้วงก็รีบเดินทางมาทันที เบื้องต้นได้มีการขนย้ายมาจากต้นทางจังหวัดระยอง จำนวน 300 ตัน

 

ซึ่งก็เข้าใจความรู้สึกของชาวบ้าน จึงมีการตกลงร่วมกัน ให้ผู้ประกอบการโรงงานดำเนินการขนย้ายกลับจังหวัดระยอง ภายใน 2 วัน แต่ว่าจะนำไปไว้ที่ไหน คงต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องของทางจังหวัดระยองอีกครั้ง อย่างไรก็ตามได้มีการเน้นย้ำไปถึงผู้ประกอบการโรงงาน ให้มีการสร้างอุปกรณ์ตรวจเช็คอากาศ กลิ่น ตามที่ชาวบ้านร้องขอเพิ่มเติมด้วย

 

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี รายงาน 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป