27/07/2024

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้ามิจฉาชีพโพสต์ขายรถไถมือสอง หลอกให้โอนเงินค่ามัดจำแล้วชิ่งหนีติดต่อไม่ได้

สืบนครบาล รวบ บัญชีม้ามิจฉาชีพโพสต์ขายรถไถมือสอง หลอกให้โอนเงินค่ามัดจำแล้วชิ่งหนีติดต่อไม่ได้

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์. รรท.ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก

โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 67 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก สส.ฯ, พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ รอง ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพสว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น., ร.ต.อ.ชัยยุทธ ศักดิ์เพชร, ร.ต.อ.ปรินทร์ ส่วนบุญ, ร.ต.อ.นิคม นาชัยภูมิ รอง สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น.(ชุดปฏิบัติการที่ 2) ร่วมกันจับกุมตัว

นายภานุพงศ์ (นามสมมุติ)อายุ 23 ปีที่อยู่ 297 หมู่ที่ 6 ต.ทาม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ตามหมายจับศาลจังหวัดกำแพงเพชร ที่ จ148/2567 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2567
กระทำผิดฐาน “โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และฉ้อโกงประชาชน” (สภ.เมืองกำแพงเพชร)
.
โดยจับกุมที่ ริมถนนกาญจนาภิเษก แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
.
พฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 ผู้กล่าวหา ได้เข้าใช้แอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค และไปพบ
ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก “รุ่งโรจน์ แทร็กเตอร์ รถไถมือสอง”
โพสต์ข้อความในแบบที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงและเห็นข้อความที่โพสต์นี้ได้ โฆษณา ขายรถแทรกเตอร์ (รถไถ) ในแบบที่
ผู้กล่าวหาต้องการ ผู้กล่าวหาจึงติดต่อขอซื้อรถแทรกเตอร์ (รถไถ)และหลงเชื่อโอนเงินมัดจำให้ไป จำนวน 20,000 บาท
โดยโอนเงินเข้า บัญชีธนาคารของผู้ต้องหา ต่อมาไม่ได้รับรถและไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบแล้ว ขณะเกิดเหตุ บัญชีธนาคารที่รับโอนมี นายภานุพงศ์ เป็นเจ้าของบัญชี จากการตรวจสอบพบว่าบัญชีธนาคารนี้ รายการเดินบัญชีในแต่ละวันพบว่ามีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ผิดวิสัย
กับอาชีพและรายได้ของเจ้าของบัญชี พนักงานสอบสวนได้หมายเรียกให้เจ้าของบัญชี นี้มารับทราบข้อกล่าวหาเจ้าของบัญชีไม่มาตามหมายเรียก เชื่อว่าได้หลบหนีไปแล้ว
.
ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่เคยมีบัญชีนี้ ตัวเองเคยถูกแฮกเฟซบุ๊ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จากนั้นได้นำตัวส่งนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
.
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนประชาชนทั่วไป ถึงการหลอกขายของออนไลน์ที่พบว่ามีสถิติเป็นอันดับ1ของภัยออนไลน์ ซึ่งขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก อย่าเห็นแก่ของถูก มีสติ เพราะมิจฉาชีพที่เข้ามาหาในทุกรูปแบบ ทุกช่องทาง กับสินค้าและการบริการที่นับวันยิ่งมีความใกล้ตัวมากขึ้นทุกวัน ควรจะมีการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าและบริการจากแหล่ง ข้อมูลข่าวสารที่เชื่อถือและสามารถจับต้องสินค้าได้จริงเท่านั้น

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป