27/07/2024

ชุมพร –   แรงงาน ช้ำ ! โดนโกงค่าแรงนับแสนบาท

ชุมพร –   แรงงาน ช้ำ ! โดนโกงค่าแรงนับแสนบาท

แรงงาน ช้ำ ! โดนโกงค่าแรงนับแสนบาท ทำงานแล้วนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้างให้


วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร ตำบล นาชะอัง อำเภอเมืองชุมพร ชุมพร 86000    นาย รักษ์ชัย สุขสวน อายุ45 ปี ชาวสกลนคร  พร้อมนายธนเทพ สังข์ครุฑ อายุ56 ปี ชาวสกลนคร  เข้าร้องเรียนกับ นาง นิรสา   ผสมธาตุ เจ้าพนักงานแรงงานอาสุโส  เจ้าหน้าที่  สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร จากกรณีไม่ได้รับค่าจ่างจาก  นายจ่างเป็นเวลา 1ปีกว่าโดยที่ได้พัดผ่อนโดยให้ทำงานไปก่อนแล้วแต่ก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนจากนายจ่างเป็นจำนวนนับแสนกว่าบาท

นาง นิรสา   ผสมธาตุ เจ้าพนักงานแรงงานอาสุโส  เล่าว่า นาย รักษ์ชัย สุขสวน ผู้เสียหายได้มาขอความช่วยเหลือ เนื่องด้วยทำงานแล้วไม่ได้ค่าแรง ตั้งแต่ปี2566 เวลาขอค่าแรงก็จะให้เป็นเงินเบิกแทน จ่ายทีละ100-200 บาท หรือรายอาทิตย์ อาทิตย์ละ200บาท ผู้เสียหายยังเล่าว่า นายจ้าง รับเหมาก่อสร้างไว้หลายที่ ตัวเองและเพื่อนๆๆรวมถึงแรงงานต่างด้าวก็ไปทำทุกที่ แต่นายจ้างบอกว่า ขาดทุน เขาไม่จ่ายเงินให้ และตลอดการทำงานได้ตกลงการทำงานค่าจ้างรายวัน วันละ 400บาท   และเดือนสิงหาคมมาขอต่อรองให้เคลียร์ทุกเดือน ให้จ่ายวันละ500บาท เวลาเริ่มงานเริ่ม8:00น -17:00น  ทำทุกวันไม่ได้หยุด แต่นายจ้างไม่จ่ายเงินให้ จึงได้รับเรื่องและแจ้งให้นาย รักษ์ชัย สุขสวนทราบถึงการดำเนินการว่ากรมแรงจะต้องติต่อนายจ่างและเรียกตัวให้มาพบเพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงเสียก่อนและได้นัดหมายกับนาย รักษ์ชัย สุขสวนให้มาเข้าพบอีกครั้งและรับปากจะดำเนินการเรื่องคาแรงที่ยังค้าอยู่ให้พร้อมกับดอกเบี้ยอย่างแน่นอน

 

นายธนเทพ สังข์ครุฑ กล่าวว่า เดินทางมาทำงานกับเพื่อนที่บริษัทแห่งนี้ ได้ปีกว่า โดยที่มารับจ่างงานก่อสร้าง โดยได้รับค่าแรงวันละ 500 บาท สามารถทำได้ทังช่างปูนช่างเหล็ก ช่างไม้ สามารถทำได้ทุกอย่าง คาวมเดือดร้อนคือนายจ่างไม่จ่ายค่าแรงให้ตามที่สัญญากันไว้ว่า สินวิคจะจ่าย วิค ละ 7,500บาท เป็นเดือน ก็ 15,000 บาท ในช่วงแรกจ่ายต่อจากนั้นก็ไม่จ่ายหายไปนาน และให้เบิน 10 -15เ วันให้เบิก 200 -300บาท  และให้ไปรับของที่ร้านค้ามาใช้ก่อนเป็นร้านที่ทางบริษัทแจ้งให้ไปรับมาใช้ก่อนได้  ยอดที่ยังไม่ได้รับจากทางบริษัทประมาณ 90,000 บาท และในวันจันทร์นี้ก็จะนำเรืองเข้าร้องทุกข์ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร

 

นาย รักษ์ชัย สุขสวน  กล่าวว่า เดินมาหางานทำที่จังหวัดชุมพร พร้อมกับเพื่อนอีกหลายคนและได้มาทำงานกับบริษัทแห่งนี้แต่แรกก็จ่ายค่าแรงตามปกติมาช่วงหลังก็พัดผ่อนแต่ให้เบิกมากินข้าวกันก่อนและก็ยังไม่มานับแสนบาก จึงมาขอร้องเรียน เพื่อตัวเองและครอบครัวที่ต้องดูแล คือยายที่ยุที่บ้านด้วย ตอนนี้เงินติดตัวไม่มีเลย ขอให้นายจ้างคืนเงินให้ผมด้วย ผมมีครอบครัว มียายที่ต้องดูแล และ ขอให้ผมเป็น เคส สุดท้าย ผมไม่อยากให้คนไทยมาทำกับผมแบบนี้ มันช้ำใจมาก

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป