27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-สปจ.ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ขยายผลยับยั้งมอดไม้ประดู่ ยึดเพิ่ม 15 ท่อน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท พร้อมลุยกวาดล้างพื้นที่เป้าหมายทั้ง 4 อำเภอ

แม่ฮ่องสอน-สปจ.ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ขยายผลยับยั้งมอดไม้ประดู่ ยึดเพิ่ม 15 ท่อน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท พร้อมลุยกวาดล้างพื้นที่เป้าหมายทั้ง 4 อำเภอ
สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน จากการอำนวยการ ของนายเกษม คำมา ผอ.สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และ
นายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าสายตรวจปราบปรามฯ สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน สายที่ 2 และ นายปิยะนัฐ ปิ่นทกูล หน.หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยฯ มส. 5 แม่สะเรียง,มส.6 สบเมย ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ,อ.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาน้อย, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวณชายแดน ที่ 337 , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (อส) แม่ลาน้อย, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และ เจ้าหน้าที่สวนป่าแม่อุมลอง เข้าร่วมกันตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ตามแหล่งข่าวของหน่วยฯเพื่อสกัดกั้นขบวนการค้าไม้ข้ามจังหวัดโดยเฉพาะการลักลอบตัดไม้ประดู่ บริเวณป่าห้วยดีหมี ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตรวจพบการตัดโค่นล้มไม้ประดู่ จำนวน 4 ต้น ซึ่งได้ตัดทอนไว้แล้ว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย.จึงได้ดำเนินการตรวจยึด ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 15 ท่อน ปริมาตร 17.55 ลบ.ม.เป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 มาตรา 14 และกระทำผิด ต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 69 และมาตรา 11 หน่วยฯได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารพยานที่เกี่ยวข้องนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
โดย นายปิยะนัฐ ปิ่นทกูล หน.หน่วยฯ มส.4 แม่ลาน้อย รายงานเพิ่มเติมว่า จุดที่เข้าทำการตรวจยึดไม้ มีลักษณะเป็นสวนมะม่วง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชานิแม่ยวมฝั่งซ้าน ห่างจากถนนหลวงสาย 108 เส้นทางระหว่าง อ.แม่ลาน้อย – บ้านแม่ปาง ลึกเข้าไปข้างทางประมาณ 1 กิโลเมตร พบมีการตัดโค่นไม้ประดู่ พบต่อไม้ประดู่ขนาดใหญ่และเล็กรวม 4 ตอ ตรวจยึดไม้ประดู่ท่อนได้ทั้งหมด 15 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงประสานรถแม็คโคร และ ออป.เพื่อทำการชักลากไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดซึ่งมีขนาดใหญ่และอยู่บริเวณเนินเขา ชักลากไปเก็บรักษาไว้ ณ หน่วยป้องกันรักษาป่า มส 4 แม่ลาน้อย
ด้าน นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า การเข้าตรวจยึดไม้ท่อนประดู่ในครั้งนี้ เป็นการสืบขยายผลการยับยั้งมอดไม้ประดู่ของหน่วยที่ได้มีการเสาะหาเบาะแสการตัดไม้ประดู่ ซึ่งเป็นไม้ที่ตัดตามใบสั่งของนายทุนต่างถิ่น ที่ได้มีการติดตามความเคลื่อนไหวมาเกือบ 1 อาทิตย์แต่กลุ่มมอดไม้ไหวตัว จึงไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ซึ่งมูลค่าไม้ที่ทำการตรวจยึดในครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ประกอบกับราคารับซื้อไม้ประดู่สูงถึงหลักพันบาทต่อกิโลกรัมจึงเป็นแรงจูงใจของกลุ่มมอดไม้ในแต่ละพื้นที่ ในการลักลอบตัดไม้ประดู่ตามใบสั่งส่งนายทุนข้ามชาติ และ เพื่อเป็นการยับยั้งกลุ่มขบวนการมอดไม้ประดู่ ทาง เจ้าหน้าที่จะทำการสนธิกำลังร่วมในการลาดตระเวนป้องกัน และป้องปราบตรวจยึดในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 4 อำเภออย่างต่อเนื่อง
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 08119503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป