13/05/2024

กาฬสินธุ์สลดมาจากกรุงเทพฯเยี่ยมบ้านนึกอยากจี่หอยลงงมจมน้ำดับ

เกิดเหตุสลด หญิงวัย 47 ปีพร้อมสามี ชาวบ้านกุดโดน ตำบลกุดโดน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ กลับจากกรุงเทพฯขึ้นมาเยี่ยมบ้าน นึกอยากกินจี่หอยของแซ่บอีสาน ชวนกันลงงมหอยในหนองสิมข้างวัด สามีกลับบ้านก่อนรอจี่หอย เวลาผ่านไปหลายชั่วโมงไม่เห็นกลับ ตามหาพบเพียงรองเท้าแตะข้างหนองน้ำ แจ้งกู้ภัยช่วยตามหา สุดท้ายกลายเป็นศพ


วันที่ 17 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา พ.ต.ท.วสุวัฒน์ หลานวงษ์ สว.(สอบสวน)ฯ สภ.ห้วยเม็ก อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งพบศพคนจมน้ำเสียชีวิต เป็นหญิง อายุ 45-50 ปี ที่บริเวณหนองสิม แหล่งน้ำสาธารณะบ้านกุดโดน ต.กุดโดน จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก และแพทย์เวร โรงพยาบาลห้วยเม็ก ออกตรวจสถานที่เกิดเหตุและชันสูตรศพ


ที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยพิทักษ์ธรรมกาฬสินธุ์สงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ห้วยเม็ก นำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำแล้ว ทราบชื่อต่อมานางใหม่ ภูจอมทอง อายุ 47 ปี ชาวบ้านกุดโดน อยู่ในชุดเสื้อยืดแขนสั้นสีแดง กางเกงขาสั้นลายพราง ผิวขาวซีด ตามร่างกายไม่พบบาดแผล โดยมีญาติผู้เสียชีวิตและชาวบ้านยืนมุงด้วยความโศกเศร้าเสียใจ


นายทรงศักดิ์ บุตรกุล สมาคมกู้ภัยพิทักษ์ธรรมกาฬสินธุ์สงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ห้วยเม็ก กล่าวว่า เมื่อวานนี้ เวลา 18.40 น.ได้รับแจ้งผู้สูญหาย สันนิษฐานว่าจมน้ำบริเวณหนองสิม ข้างวัดกุดโดน จึงนำเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย พร้อมชุดประดาน้ำ 10 นาย ช่วยกันงมหา โดยจุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่ พระมีธรณี พระแม่คงคา เพื่อให้การงมหาพบร่างผู้สูญหายโดยไว เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มมืดครึ้มและมีฝนตกลงมา เป็นอุปสรรคในการงมหา กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 19.15 น. จึงได้พบศพนางใหม่ อยู่ในระดับน้ำลึกประมาณ 3 เมตร และอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 10 เมตร


ด้าน พ.ต.ท.วสุวัฒน์ หลานวงษ์ สว.(สอบสวน)ฯ สภ.ห้วยเม็ก กล่าวว่า จากการสอบถามสามีนางใหม่ ทราบว่าเพิ่งพากันขึ้นมาจากกรุงเทพฯ โดยมาเยี่ยมบ้านที่บ้านกุดโดนได้ 2 วันแล้ว ก่อนเกิดเหตุหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงด้วยกันแล้ว นึกอยากกินหอยขม จึงชวนกันไปงมหาที่บริเวณหนองสิม ข้างวัดกุดโดน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะประจำหมู่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อนำหอยมาทำกินอาหารเย็น ซึ่งหอยดังกล่าวถือว่าเป็นของแซ่บอีสาน สามารถทำได้หลายเมนู เช่น จี่หอย ต้มหอย ผัดเผ็ดหอย แกงอ่อมหอย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนางใหม่จมน้ำเสียชีวิต คาดเสียชีวิตประมาณ 4-6 ชั่วโมง เนื่องจากขาดอากาศหายใจ ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งจะได้มอบศพให้ญาติบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป


อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามสามีนางใหม่ ระบุว่าก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 13.00 น.ได้พากันมาหางมหอยบริเวณหนองสิม ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางประมาณ 20 ไร่ หลังจากงมหอยได้สักพัก ได้หอยพอสมควรจึงชวนนางใหม่กลับ แต่นางใหม่บอกว่ากำลังสนุกกับการงมหอย ของมหอยต่ออีกสักพักก็จะกลับแล้ว สามีจึงเดินกลับบ้านก่อน แต่เวลาล่วงเลยหลายชั่วโมง ไม่เห็นนางใหม่กลับเข้าบ้าน จึงเอะใจและรีบตามมาที่บริเวณหนองสิม พบเพียงรองเท้าแตะของนางใหม่ ทั้งเดินหาและตะโกนเรียกหาอย่างไรก็ไม่พบตัว คาดว่าคงจะเข้าหมู่บ้านและไปเล่นกับเพื่อนบ้าน แต่สอบถามใครก็ไม่เห็น จึงคาดว่าอาจจะจมน้ำที่บริเวณงมหอย จึงโทรศัพท์แจ้งสมาคมกู้ภัยพิทักษ์ธรรมกาฬสินธุ์สงเคราะห์ช่วยงมหา กระทั่งพบกลายเป็นศพดังกล่าว


ขณะที่ พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก กล่าวว่าในช่วงฤดูฝน ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน ระวังอันตรายที่เกิดจากการจมน้ำ เนื่องจากมีฝนตกลงมาและปริมาณน้ำตามแหล่งเก็บน้ำต่างๆเพิ่มสูงขึ้น ในการออกหาจับสัตว์น้ำ ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ควรไปกันหลายคน และต้องมีความรอบรู้ด้วยว่าแหล่งที่ไปหาจับสัตว์นั้นๆ มีความลึกความตื้นยังไง เพื่อที่จะได้ระวังอันตราย โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวไม่ควรลงน้ำโดยเด็ดขาด เพราะอาจเป็นตะคริวจมน้ำเสียชีวิตได้