27/07/2024

นอภ.บางละมุง ประชุมหัวหน้าส่วนราชการย้ำดูแลควบคุมอาวุธปืน งดออกใบอนุญาตพกติดตัว

อำเภอบางละมุง ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เน้นย้ำมาตรการกำกับดูแลควบคุมอาวุธปืน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมงดออกใบอนุญาตพกติดตัว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เมื่อ 2 พ.ย.66 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุม หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ประจำเดือน พฤศจิกายน 66
ทั้งนี้ นายพิสิษฐ นายอำเภอบางละมุง กล่าวถึงเรื่อง มาตรการในการกำกับดูแลควบคุมการใช้อาวุธปืน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน หลังเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ได้มีเยาวชนอายุ 14 ปี ใช้แบลงค์กัน ดัดแปลงเปนอาวุธปืนก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต


กอปรกับในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ได้เกิด เหตุสะเทือนขวัญที่คล้ายคลึงกัน ในกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถูกให้ออกจากราชการ และมีพฤติการณ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้ใช้อาวุธปืนก่อเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู และกรณีเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธสงครามกราดยิงตามเส้นทางสาธารณะ จนกระทั่งถึงห้างสรรพสินค้าชื่อดังในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา


จากสถานการณ์ดังกล่าว เป็นผลให้กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยได้มีมาตรการในการกำกับดูแลควบคุมการใช้อาวุธปืน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยให้นายทะเบียนท้องที่งดการออกใบอนุญาตให้สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งสิ่งเทียมอาวุธปืน ชนิดแบลงก์กัน และไม่มีนโยบายให้เพิ่มเติมผู้ได้รับใบอนุญาต สั่ง นำเข้า หรือค้าสิ่งเทียมอาวุธปืนรายใหม่


ส่วนกรณี ร้านค้าอาวุธปืน ให้นายทะเบียนท้องที่งดการออกใบอนุญาตให้สั่ง หรือนำเข้า อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน,ให้ผู้ครอบครองแบลงค์กัน นำแบลงค์กัน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนที่ครอบครองมาแสดง และทำบันทึกต่อนายทะเบียนท้องที่ที่ตนมีภูมิลำเนา ให้นายทะเบียนท้องที่พิจารณาออกใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืน (แบบ ป.3) ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน (แบบ ป.4) และใบอนุญาตให้สั่งหรือนำเข้าซึ่งเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.2) แก่สมาคมกีฬายิงปืนที่ได้รับการจดทะเบียน เป็นนิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติกรากีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 เท่านั้น
นอกจากนี้ ยังให้งดการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป