27/07/2024

ฉะเชิงเทรา-พบซากโลมาปากขวดลอยตายในแม่น้ำบางปะกงหลังขึันอวดโฉมเมื่อสองวันก่อน

ฉะเชิงเทรา-พบซากโลมาปากขวดลอยตายในแม่น้ำบางปะกงหลังขึันอวดโฉมเมื่อสองวันก่อน

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 19 ม.ค.67 ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าพบซาก โลมาอิรวดีเสียชีวิตลอยมาติดอยู่ที่บริเวณเสาตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง ช่วงตำบลบางพระอ.เมืองและลอยขึ้นลงไปตามกระแสน้ำ หลังทราบข่าว นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งให้ประมงจังหวัด เจ้าท่า และเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา นำเรือออกค้นหาร่วมกับชาวบ้านที่ทราบข่าวและได้พบซากของโลมาอิระวดีลอยตายอยู่ในแม่น้ำตรงข้ามวัด โสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จึงได้นำเชือกคล้องและลากมาขึ้นที่บริเวณริมเขื่อนริมแม่น้ำเยื้องหน้าโรงพยาบาลพุทธโสธร

เพื่อให้เจ้าหน้าที่ จากกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการตายของโลมาอิรวดีในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นโลมาอิรวดีเพศผู้ตัวเดียวกันกับที่ชาวบ้านพบเห็นขึ้นมาแหวกไหว้ในเขตพื้นที่อ.บ้านโพธิ์ เมื่อสองวันก่อน ซึ่งเมื่อประมาณวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาได้มีคนหาปลาถ่ายคลิปลงโซเชียลขณะโลมากระโดดเล่นน้ำอยู่ในพื้นที่หน้าวัดสนามจันทร์ อ.บ้านโพธิ์ จากนั้นก็ได้ยินข่าวอีกครั้งว่ามีคนเห็นปลาโลมาได้เข้ามาในเขตอำเภอเมือง เมื่อวันพุทธที่ผ่านมา จนวันนี้พบอีกครั้งว่าตายแล้ว

ด้านนางสาวชลาทิพ จันทร์ชมภู ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน นำทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นโลมาปากขวด ขนาดความยาวลำตัวประมาณ 2 เมตร เพศผู้ โตเต็มวัย สภาพซากเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น ผิวหนังบริเวณด้านซ้ายของลำตัวถูกแดดเผาไหม้เล็กน้อย จากไทม์ไลน์คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2 วัน


จากการสอบถาม นายคนึง คมขำ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า แต่โดยก่อนหน้านี้เคยมีโลมาอิรวดีหลงเข้ามาในแม่น้ำบางปะกงในช่วงที่แม่น้ำบางปะกงมีระดับความเค็ม สูงกว่าปกติเพื่อตามมาหาอาหารที่เป็นปลาดุกทะเลซึ่งเป็นอาหารโปรดของปลาโลมา จากนี้ก็ต้องมอบซากโลมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาสาเหตุของการตายที่แท้จริงต่อไป

สัมฤทธิ์ ล้ำเลิศ/ฉะเชิงเทรา
086-8331848

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป