27/07/2024

มุกดาหาร -วิจารณ์เละ!! ใช้งบ 70 ล้านบาท ปรับปรุงศาลากลางมุกดาหาร แต่กับปล่อยให้ถูกทำลายอย่างไร้ค่า

มุกดาหาร -วิจารณ์เละ!! ใช้งบ 70 ล้านบาท ปรับปรุงศาลากลางมุกดาหาร แต่กับปล่อยให้ถูกทำลายอย่างไร้ค่า

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่า พบเห็นสภาพของศาลากลางจังหวัดมุกดาหารภายหลังจากเสร็จสิ้นการจัดงานกาชาดและงานของดีจังหวัดมุกดาหาร ประจำปี 2567 นอกจากมีจะแต่คราบดำสกปรกกระจายอยู่ตามพื้นถนนแล้ว ยังมีสิ่งปลูกสร้างโดยเฉพาะที่บริเวณด้านหน้าของศาลากลางได้รับความชำรุดเสียหายแตกร้าวเป็นจำนวนมาก อาทิ แผ่นกระเบื้อง แผ่นหินแกรนิตปูพื้น บล็อกตกแต่งพื้นถนน บล็อกปูหญ้า ฝาท่อระบายน้ำ พื้นซีเมนต์และประติมากรรมลูกแก้วมุกดาหาร เป็นต้น

โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดมุกดาหารได้จัดทำโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกแหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงลานกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและบริการจังหวัดมุกดาหาร รวม 3 ระยะ งบประมาณ 70 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างทางเดินเท้า ถนน ที่จอดจักรยาน ปรับปรุงระบบไฟฟ้าปฏิมากรรม ลานกิจกรรม ปรับปรุงภูมิทัศน์ และอื่นๆ บริเวณศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยโครงการดังกล่าวเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จได้เพียงไม่กี่ปี ก็ไร้การดูแลบำรุงรักษา ถูกปล่อยปละละเลย ไม่มีการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายหรือถูกทำลาย ทั้งที่เป็นทรัพย์สินของราชการ อันควรได้รับการปกป้องคุ้มครองรักษา

แต่ที่ผ่านมากลับไม่ปรากฏเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลปกป้องคุ้มครอง แต่กลับปล่อยปละละเลยให้มีการขับรถยนต์ขึ้นไปเหยียบย่ำในทางเดินเท้าและพื้นที่ต่างๆซึ่งไม่ใช่ถนนสำหรับเดินรถ จนก่อให้เกิดความเสียหายดังกล่าว จึงขอร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สำนักงาน ป.ป.ช. , ป.ป.ท., สตง. เข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่าการปล่อยปละละเลยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือของส่วนราชการหรือไม่

อีกทั้ง การจัดงานหรือกิจกรรมโดยใช้พื้นที่ศาลากลางจังหวัดซึ่งใช้งบประมาณแผ่นดินในการก่อสร้างและปรับปรุงสูงถึง 70 ล้านบาทดังกล่าว โดยไม่มีระบบการบริหารจัดการและการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่ดี เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสามารถใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนดังกล่าว ถือเป็นการไม่ปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็วทันต่อเวลาและสถานการณ์ คำนึงถึงประโยชน์และความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรของรัฐตามประมวลจริยธรรมข้าราชการหรือไม่ด้วย อย่างไร

#จังหวัดมุกดาหาร #ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย #ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ #เพิกเฉยดูแลป้องกันความเสียหายอันจะเกิดแก่ทรัพย์สินสถานที่ราชการ #ไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการ #ไม่ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี #ปปช #ปปท #สตง #นายอนุทินชาญวีรกูล #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย #นายเศรษฐาทวีสิน #นายกรัฐมนตรี

ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป