27/07/2024

กระบี่-เปิดฉากแล้ว “กระบี่เกมส์” การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567

กระบี่-เปิดฉากแล้ว “กระบี่เกมส์” การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567

วันนี้ ( 22 มกราคม 2567) เวลา 18.00 น. พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกระบี่ อ.เมือง จ.กระบี่ มี นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมพลศึกษา คณะกรรมการจัดการแข่งขัน หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีการ

บรรยากาศในพิธีเปิดเริ่มต้นด้วยขบวนธงเกียรติยศการแข่งขัน ต่อด้วยขบวนพาเหรดของคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาจาก 10 เขตการศึกษาทั่วประเทศเดินเข้าสู่สนาม ก่อนที่พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้แทนพระองค์ จะเดินทางขึ้นแท่นที่นั่งประธาน นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบสูจิบัตรการแข่งขัน ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา มอบของที่ระลึก จากนั้นนายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวรายงาน และกราบเรียนเชิญผู้แทนพระองค์ ประกอบพิธีเปิดการแข่งขันฯ

สำหรับพิธีการจุดไฟพระฤกษ์ในกระถางคบเพลิง มีนักกีฬาวิ่งคบไฟพระฤกษ์ 5 คน คือ นายธีระพงษ์กิ่งจันทร์ นักกีฬาคาราเต้-โด ด.ช.ธีรวิทย์ แย้มสุนทร นักกีฬาลีลาศ ด.ญ.พิชยาภรณ์ นิวัฒน์เมธากุล นักกีฬาลีลาศ น.ส.ปิยะธิดา ศรีรักษา นักกีฬาเปตอง และนายพุฒิธาดา ประทุมรัตน์ นักกีฬาว่ายน้ำ จากนั้นน.ส.ชัญญานุช ชีพเป็นสุข นักกีฬากล่าวคำปฏิญาณตน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ณรงค์ ช่วยเอื้อ ผู้แทนตัดสิน กล่าวคำปฏิญาณ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการแสดงที่สื่อถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ จำนวน 2 ชุด เพื่อเป็นสัญญาณว่า การแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 “กระบี่เกมส์” ได้เริ่มชิงชัยอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ จังหวัดกระบี่ จัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 “กระบี่เกมส์” ระหว่างวันที่ 22-30 มกราคม 2567 ณ จังหวัดกระบี่ จัดแข่งขัน 25 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, คาราเต้-โด, จักรยาน, เซปักตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, บาสเกตบอล และบาสเกตบอล 3 คน, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เปตอง, ฟุตซอล, ฟุตบอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก, เรือพาย, รักบี้ฟุตบอล 7 คน , ลีลาศ, วอลเลย์บอล, ว่ายน้ำ, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม แฮนด์บอล และกีฬาสาธิตอีก 2 ชนิด ได้แก่ กาบัดดี้และโรลเลอร์สกี มีมาสคอตเป็นช้าง ชื่อ “น้องอุดมโชค” และมีคำขวัญประจำการแข่งขันว่า “กระบี่เกมส์ เกมส์แห่งมิตรภาพ โดยมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 7,000 คน คาดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว มีเงินสะพัดกว่า 60 ล้านบาท…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป