26/07/2024

แม่ฮ่องสอน-เผาข้าวหลามกันคึกคัก ประชาชนแห่ซื้อเทศกาลตานข้าวใหม่ ประเพณีเดือนสี่

แม่ฮ่องสอน-เผาข้าวหลามกันคึกคัก ประชาชนแห่ซื้อเทศกาลตานข้าวใหม่ ประเพณีเดือนสี่
เผาข้าวหลามขายกันคึกคัก ทุกเจ้าออเดอร์เต็ม ตลอดทั้งวันวันนี้ ราษฏรในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน แทบจะทุกครัวเรือนต่างพากันหาซื้อข้าวหลาม ที่วางขายตามที่ต่างๆ เพื่อนำไปถวายวัดพรุ่งนี้ ตามประเพณีเดือน 4 ตานข้าวใหม่ หรือ ถวายข้าวใหม่ หรือ ราษฏรที่มีอาชีพเผาข้าวหลามขาย ก็จะระดมกำลังในครอบครัวช่วยกันเผาข้าวหลามมากเป็นพิเศษ เพื่อจำหน่ายแก่ชาวพุทธศาสนิกชนที่ไม่มีเวลามาเผาข้าวหลาม หลายคนขับรถออกซื้อข้าวหลามเพื่อเตรียมทำบุญพรุ่งนี้เช้า ทั้งนี้ การเผาข้าวหลามต้องใช้เวลานาน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หาซื้อกันมากกว่า
เช่นเดียวกับที่บ้าน ของ นางสุพิณ จิตสว่าง อายุ 56 ปี ราษฎรบ้านทุ่งแล้ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ที่มีอาชีพเผาข้าวหลามขาย เป็นการเผาแบบดั้งเดิม มายาวนานกว่า 40 ปี ระบุว่า ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นครอบครัวเผาข้ามหลามมาตลอดจนถึงปัจจุบัน เมื่อก่อนก็จะเผาขายทุกวัน เดียวนี้ก็จะเผาเฉพาะช่วงเทศกาลเดือน 4 และ ปีนี้ ได้ทำข้าวหลามประมาณ 700 กระบอก เพื่อจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนใน อ.แม่สะเรียง ซึ่งครอบครัวยังขายในราคาเดิม กระบอกละ 20 -30 บาท ถึงแม้ว่าปัจจุบันราคาวัตถุดิบทั้งข้าวเหนียวและกระบอกไม้ไผ่จะมีราคาต้นทุนที่สูงขึ้นก็ตาม แม่ค้าเผาข้าวหลามหลายเจ้าในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ทำข้าวหลามขายไม่พอกับความต้องการ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่หาซื้อง่ายกว่า นั่งทำเองเผาเองซึ่งใช้เวลานานถึง 40 นาที ในการเผาให้สุกและต้องใจเย็นคอยดูข้าวหลามไม่ให้ไหม้
สำหรับประเพณีเดือน 4 ถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยชาวบ้านจะนำข้าวใหม่ที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว มานึ่งให้สุก เพื่อนำมาทำบุญตักบาตรข้าวใหม่ กันที่วัด ทั้งนี้ การนำข้าวมาถวายอาจแตกต่างกันออกไป เช่น ถวายเป็นข้าวนึ่งสุกบ้าง เป็น ข้าวจี่บ้าง หรือ ข้าวหลาม เป็นต้น
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป