27/07/2024

สงขลา-คลื่นลมในทะเลทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เรือประมงพื้นบ้านในพื้นที่ติดชายทะเลของจังหวัดสงขลาทั้ง 6 อำเภอ ต้องหยุดออกเรืออีกครั้ง

สงขลา-คลื่นลมในทะเลทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เรือประมงพื้นบ้านในพื้นที่ติดชายทะเลของจังหวัดสงขลาทั้ง 6 อำเภอ ต้องหยุดออกเรืออีกครั้ง

หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 3 (3/2567) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ในวันนี้ มรสุมตะวันออกเฉียง เหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ส่งผลให้ ในช่วงวันที่ 24 – 27 มกราคม 2567 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง คลื่นสูง 2 – 3 เมตร
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 3 (3/2567) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 24-27 มกราคม 2567) บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ส่งผลให้ ในช่วงวันที่ 24 – 27 มกราคม 2567 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง โดยตั้งแต่ จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24 – 27 มกราคม 2567 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด
ส่งผลทำให้คลื่นลมบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาทวีความรุนแรงขึ้น บริเวณชายฝั่งบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา ถึงแม้ว่าจะมีเขื่อนกันคลื่นที่สร้างบริเวณชายฝั่ง 14 เขื่อน แต่บริเวณช่องระหว่างเขื่อน ซึ่งเป็นทะเลเปิด คลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา ทำให้เจ้าของเรือประมงพื้นบ้านกว่า 20 ลำ ที่จอดบริเวณชายหาดบ่ออิฐ ต้องมานั่งเฝ้าระวังเรือ เนื่องจากคลื่นทวีความรุนแรงขึ้น ต้องลากเรือขึ้นมาจากชายหาดมาจอดจนติดถนน เนื่องจากบริเวณชายหาดคลื่นซัดขึ้นมาจนถึงที่จอดเรือจึงต้องช่วยกันลากเรือขึ้นไป เนื่องจากสภาพคลื่นลมยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอีกถึง 3 เมตร หากมีฝนตก ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องแวะเข้ามาดูแลเรือของตนเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงที่น้ำขึ้น รวมทั้งต้องเตรียมน้ำจืดมาล้างไอน้ำเค็มที่เครื่องยนต์เรือ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ขึ้นสนิม

ในขณะเดียวกัน เรือประมงพื้นบ้านใน 6 อำเภอ ชายฝั่งทะเลของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่อำเภอระโนด สทิงพระ สิงหนคร เมืองสงขลา จะนะและอำเภอเทพาต่างพากันหยุดออกเรือทำการประมง เช่นเดียวกัน หลังมีการแจ้งเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านไม่กล้านำเรือออกทำการประมง ต้องหยุดทำการประมงอีกครั้งตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 มกราคม 2567 และรอฟังข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เพื่อจะได้เตรียมออกเรือหากคลื่นลมลดความรุนแรงลง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป