27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-คลัง จ.มส แจงข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราษฏรบ้านกาศ 79 ราย อ.แม่สะเรียง ถูกสวมสิทธิ์ร้านค้าต่างจังหวัดมากสุดในพื้นที่ ศรีสะเกษ

แม่ฮ่องสอน-คลัง จ.มส แจงข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราษฏรบ้านกาศ 79 ราย อ.แม่สะเรียง ถูกสวมสิทธิ์ร้านค้าต่างจังหวัดมากสุดในพื้นที่ ศรีสะเกษ
ณ วัดท่าข้ามเหนือ บ้านศรีดอนชัย ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายอภิชาน แก่นเพ็ชร คลังจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวีรกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมแม่สะเรียง พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง พ.ต.ท กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม รอง ผกก.สอบสวน สภ.แม่สะเรียง นายประเทือง อาจองกุล นายก อบต.บ้านกาศ นาย ณรงค์ฤทธิ์ ศิริประพัฒน์ กำนันตำบลบ้านกาศ อาสามัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ได้ลงพื้นที่ร่วมกันในการติดตามและแจ้งข้อมูลการใช้สิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ ของพี่น้องประชาชนชาวตำบลบ้านกาศ 90 ราย ซึ่งทางกรมบัญชีกลางได้ตจรวจสอบข้อมูลของการใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของพี่น้องประชาชน เบื้องต้นพบ 4 สาเหตุ หลักๆ ซึ่งประกอบไป 1.ประชาชนถูกสวมสิทธิการใช้บัตร จำนวน 79 ราย 2.ถูกระงับสิทธิ์ จำนวน 8 ราย คือ มีเงินสดหรือทรัพย์สินเกินหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานภาครัฐกำหนด จึงถูกตัดสิทธิ์ 3.ไม่ได้ทำการยืนยันตัวตน จำนวน 1 ราย 4. ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนด และ 5. ไม่พบข้อมูลการใช้สิทธิ์ ซึ่งในวันนี้ได้มีการให้คำแนะนำ นัดหมาย และอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับสวมสิทธิ์ข้อมูลในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
ด้าน นายอภิชาน แก่นเพ็ชร คลังจังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งกับราษฏรที่ได้รับผลกระทบในที่ประชุมว่า ราษฎรบ้านกาศ ที่เป็นผู้ได้รับความเสียหาย จากการสวมสิทธิ์การใช้ข้อมูลบัตร ถูกพบในหลายพื่นที่จังหวัด เช่น จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นการใช้ภาพถ่ายบัตรประชาชนผ่ายแอพพลิเคชั่น กระเป๋าตุง และใส่รหัสบัตร 6 ตัว ไม่ใช่เป็นการเสียบัตรในเครื่องที่ร้านจึงทำได้ง่ายต่อการโจรกรรมข้อมูล และปัจจุบัน กระทรวงการคลังได้ทำการเพิกถอนสิทธิร้านค้าดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากยังไม่มีผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดี จึงต้องมาแนะนำให้กับทางผู้เสียหายในวันนี้
ด้าน พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง แจ้งว่า สภ.แม่สะเรียง ได้เตรียมการรับแจ้งความผู้เสียหายไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ข้อจำกัด คือ จพง.สอบสวน สภ.มร มีเพียง 3 นาย และสามารถรับแจ้งได้เพียงวันละไม่เกิน 5 – 7 รายเท่านั้น เพราะหากเกินจำนวนดังกล่าวจะกระทบต่อการรับแจ้งความคดีต่างๆ ของ สภ.มร ในแต่ละวันได้ หากปริมาณผู้เสียหายมีจำนวนมากขึ้น ทาง สภ.แม่สะเรียง อาจจะขอสนับสนุน จพง.สอบสวนจาก สภ.ใกล้เคียง หากจำเป็น และขอความร่วมมือกับทางอำเภอแม่สะเรียง ในการทำแผนการแจ้งความดำเนินคดี
ทั้งนี้ทาง อำเภอแม่สะเรียง จะเป็นผู้จัดทำแผนร่วมกับผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสะดวกกแก่ผู้เสียหายและมีความรวดเร็ว โดยทาง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ยินดีในการให้ความอนุเคราะห์ในการเดินทางให้แก่ราษฎรผู้ที่ได้รับความเสียหาย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป