27/07/2024

สุโขทัย-ร่างทรงเทพเจ้าเห้งเจีย ทำพิธีมงคลเปิดพื้นที่ เขียนฮู้มงคล เตรียมงานแห่เจ้าสุโขทัยอย่างยิ่งใหญ่

สุโขทัย-ร่างทรงเทพเจ้าเห้งเจีย ทำพิธีมงคลเปิดพื้นที่ เขียนฮู้มงคล เตรียมงานแห่เจ้าสุโขทัยอย่างยิ่งใหญ่
เมื่อช่วงเวลา 09.00น. วันที่ 3 มกราคม 2567คณะกรรมการศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่าสุโขทัยคณะกรรมการพ่อค้าสุโขทัย คณะครูโรงเรียนกวางตง นายกและรองนายกเทศมนตรีเทศบาลบาลเมืองสุโขทัยธานี ร่วมในพิธี  และกำหนดจัดงานประเพณีแห่เจ้า ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณสวนสาธารณธเฉลิมพระเกียรติ เชิงสะพานพระร่วง โดยมีการอัฐเชิญ เทพเจ้าปุงเฒ่ากง ปุงเฒ่าม่า เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม จากศาลเจ้าปุงเฒ่ากงม่าสุโขทัย และเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยะ จากโรงเจหรือมูลนิธิร่วมมิตรสุโขทัย มาประทับที่ศาลเจ้าจำลอง ซึ่งจะมีการสร้างขึ้นอย่างสวยงาม เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสมาสักการะขอพร เนื่องในวันหงวนเซียว และระหว่างงานประเพณีแห่เจ้าสุโขทัย ตลอดการจัดงาน
ซึ่งในการจะสร้างศาลเจ้าจำลองนั้น ตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนต้องมีการทำพิธีล้างพื้น ปัดสิ่งที่ไม่ดีในบริเวณจัดงาน จึงได้เชิญร่างทรง “เทพเจ้าเห้งเจีย” จากศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย จ.กำแพงเพชร มาทำพิธี จากนั้นร่างทรง “เทพเจ้าเห้งเจีย” ได้ทำพิธีเขียนฮู้ลงในกระดาษยันต์หรือฮู้ และทำการปั๊มยันต์สีแดงลงบน กระดาษยันต์เพื่อแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ ด้วยความเชื่อว่าจะปกป้องให้แคล้วคลาดจากอันตราย และเพื่อความเป็นสิริมงคล
การจัดงานประเพณีแห่เจ้าในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณี และการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัย จากนายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารจังหวัดสุโขทัย เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ศาลเจ้าปุงเฒ่ากง-ม่าสุโขทัย ประดับหอนาฬิกาด้วยมังกรไฟขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการต้อนรับเทศกาลตรุษจีน  ประดับโคมไฟแขวน 2,000 กว่าดวงทั่วงาน พร้อมหุ่นประดับไฟนักษัตร 12 ราศี มงคลสวยงาม การแสดงคอนเสิร์ตศิลปินเจนิเฟอร์ คิ้ม ร่วมเชียร์การประกวดมีสไชน่าทาวน์สุโขทัย ชมการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้า การแสดงดนตรีจีนกู่เจิ้ง ดนตรีในสวน และชมการเชิดสิงห์โต มังกรทอง เองกอพะบู๊ การแสดงหล่อโก๊ะ  ร่วมชิม ชอป บู๊ทอาหารจีน-ไทย ของอร่อย ของดี มาให้เลือกลิ้มชิม 5 วัน 5 คืน  ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2567

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป