27/07/2024

“ตรุษจีน-ซินจ่าวมุกดาหาร” ไทย จีน เวียดนาม ลาว เสริม Soft power วัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน 2 แสนล้าน

“ตรุษจีน-ซินจ่าวมุกดาหาร” ไทย จีน เวียดนาม ลาว เสริม Soft power วัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน 2 แสนล้าน


นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร, นายภมร เชาว์ศิริกุล ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2, นายสันติชัย วรวิริยะประเสริฐ ประธานมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร, นางสาวเสาวนีย์ คนกล้า ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครพนม, นายกานต์พนธ์ เตชะเดชอภิพัฒธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร, กลุ่ม yec หอการค้ามุกดาหาร, นายเชิดชาย นามเดช สมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนามจังหวัดมุกดาหาร, องค์การบริหารจ.มห., เทศบาลเมืองฯ, ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด, เหล่ากาชาด และประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมแถลงข่าวงานเทศกาลตรุษจีนมุก – ซินจ่าวมุกดาหาร ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการพัฒนาการตลาดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวกีฬาและนันทนาการจังหวัดมุกดาหาร สู่ความยั่งยืน กิจกรรม “ตรุษจีนมุก – ซินจ่าวมุกดาหาร” ณ มูลนิธิการกุศลมุกดาหารเต็กก่า จีนหมกเกาะ โดยมีการแสดงเชิดสิงโตให้การต้อนรับและมอบซองอั่งเปา ให้ผู้เข้าร่วม


นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนซินจ่าวมุกดาหาร เป็นปีที่ 4 กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ย่านเมืองเก่าไชน่าทาวน์สี่แยกฮั่วน้ำมุกดาหาร ผ่านวัดญวนยาวไปถึงมูลนิธิการกุศลมุกดาหารและพื้นที่ใกล้เคียงสี่แยกฮั่วนำเป็นวงกว้าง เชื่อมไปถึงวัดศรีมงคลใต้ตลาดอินโดจีนริมฝั่งโขง นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปชมทิวทัศน์พร้อมกินอาหาร จิบเครื่องดื่มเบาๆ ที่ริมโขงได้อีกด้วย นับเป็นความร่วมมือของประชาชนทุกเชื้อชาติชาวไทย จีน เวียดนาม และลาว ได้ร่วมมือกันจัดงาน “ตรุษจีน-ซินจ่าวมุกดาหาร” นี้ขึ้นอย่างลงตัว


การประกวด Cover Dance การแสดงจากสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม การประกวดหนูน้อยอินโดไชน่า ร้านค้า ร้านอาหารหลากหลายเมนูเด็ดให้นักท่องเที่ยวได้ชอปชิม ไฮไลท์สำคัญคือกิจกรรมล่าจุดเช็คอินลูกแก้วมังกรทั้ง 7 เพื่อลุ้นรับรางวัล และกิจกรรม “ผู้ว่าฯ พาไหว้” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมุกดาหาร ทั้งยังส่งเสริม ซอฟต์พาวเวอร์ ด้านวัฒนธรรมของชาวมุกดาหาร เชื้อสายจีน ทั้งชาวไทย จีน เวียดนาม และลาว เป็นการผสมผสานผู้คนหลายเชื้อชาติมาอยู่ร่วมกันด้วยความสุขสามัคคี ได้สืบทอดวัฒนธรรมวิถีชีวิตคนชายแดนเมืองมุกดาหารควบคู่กับสะหวันนะเขต ความเป็นอยู่ที่ควบเคียงกันมาอย่างยาวนาน นับเป็นเสน่ห์ที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส


นายวรญาณ กล่าวปิดท้าย คาดว่าการท่องเที่ยวตรุษจีนปี 2567 นี้ จะคงความสนุกสนานคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา และจะมีการจับจ่ายซื้อขายสินค้ากันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเสื้อตรุษจีนที่มีขายกันหลากหลายรูปแบบในช่วงปลายเดือน ธค.ถึงต้น กพ.นี้ เนื่องจากมุกดาหารเป็นประตูหน้าด่านที่เชื่อมไปสู่จีนตอนใต้ ทุกวันจะมีรถตู้ขนส่งสินค้าจากจีน เวียดนาม ลาว ผ่านด่านชายแดนมุกดาหารเข้ามานับร้อยตู้ นำส่งสินค้าเข้าไปยังชั้นในของประเทศส่งผลให้ด่านศุลกากรมุกดาหารมียอดสินค้าผ่านแดนสูงปีกว่า 2 แสนล้าน ดังนั้นมุกดาหารจึงเป็นเมืองชายแดนที่สำคัญของภูมิภาคแห่งนี้ การท่องเที่ยวและสินค้าชายแดนของมุกดาหารจึงถูกกว่าเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ++++

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป