27/07/2024

สตูล องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล แถลงข่าวเตรียมจัดงานมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติ จังหวัดสตูล และว่าวไทย 4 ภาค ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567

สตูล องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล แถลงข่าวเตรียมจัดงานมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติ จังหวัดสตูล และว่าวไทย 4 ภาค ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567

นายชัยวุฒิ บัวทอง ปลัดจังหวัดสตูล พร้อมด้วยนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล , นายวริช วิชิต รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล , นายดุลยภาค กรณฑ์แสง ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ และMr.Ron Spaulding นักแสดงว่าวนานาชาติ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมว่าวประเพณีและว่าวนานาชาติ จังหวัดสตูล และว่าวไทย 4 ภาค ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สนามบินกองทัพอากาศสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล


สำหรับงานมหกรรมว่าวฯ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 43 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป โดยเฉพาะการสืบสานการทำว่าวควายซึ่งเป็นว่าวประจำจังหวัดสตูล เพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญในงานฯ คือการประกวดแข่งขันว่าวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีการแข่งขัน 7 ประเภท คือการประดิษฐ์ว่าวประเภทสวยงาม ประเภทความคิดสร้างสรรค์ ประเภทขึ้นสูง ประเภทเสียงกังวาน ประเภทมาราธอน การประกวดว่าวพื้นเมืองและการประกวดภาพวาดระบายสีสร้างสรรค์บนตัวว่าวซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของพี่น้องชาวสตูล และเป็นเกียรติประวัติแก่ผู้คว้าถ้วยรางวัลพระราชทานในครั้งนี้


. ทั้งนี้ ภายในงานฯ จะได้พบกับขบวนแห่ถ้วยพระราชทาน ขบวนนักแสดงว่าวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ กว่า 200 คน การแสดงว่าวนานาชาติจาก 36 ประเทศ พร้อมชมนิทรรศการว่าวไทยทั้ง 4 ภาค การประกวดประดิษฐ์ว่าวประเภทสวยงาม การแข่งขันว่าวจุฬา ว่าวปักเป้า และว่าวประเภทต่าง ๆ และการแสดงว่าวนานาชาติและว่าวไทย นอกจากนี้ยังมีการแสดงความบันเทิงอีกมากมาย เช่น การแสดงโขน ประกอบแสง สี เสียง ชมฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทุกค่ำคืน รวมถึงการประกวดมิสสตูล และการออกบูธจำหน่ายสินค้าและอาหาร กว่า 100 บูธ เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานจะพบกับความสนุกสนาน และประทับใจอย่างแน่นอน จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวสตูลและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมเที่ยวงานฯ ตามวันเวลาดังกล่าว เพื่อร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด และเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนอีกด้วย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป