27/07/2024

“เชียงราย”ตม.แม่สาย!!จับผู้ต้องหาแก๊งขนยารุมยิงหนุ่มแม่จันดับหนีหมายจับไปพม่า5ปี

“เชียงราย”ตม.แม่สาย!!จับผู้ต้องหาแก๊งขนยารุมยิงหนุ่มแม่จันดับหนีหมายจับไปพม่า5ปี

 

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2567 เวลาประมาณ 11.45 น. พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 , พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย , พ.ต.อ.ศันย์ชัย พานิชกุล ผกก.สภ.แม่อาย จว.เชียงใหม่ , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่จัน จว.เชียงราย ,พ.ต.ท.ศุภกรณ์ชัย เดชายิ้มสวัสดิ์ รอง ผกก.สส.สภ.แม่จัน สั่งการให้ พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว รอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย , พ.ต.ท.กฤษณ์ สมณาศักดิ์ สว.ตม.จว.เชียงราย พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ ชูชื่น สว.ตม.จว.เชียงราย ประสานการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ทางการฝ่ายจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ในการส่งตัวบุคคลสัญชาติไทย จำนวน 9 คน ซึ่งถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในประเทศเมียนมา ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2


จากนั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลบุคคล ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล คัดกรองโรคเบื้องต้น ตามขั้นตอนพิธีการคนเข้าเมือง และนำตัวคนไทยทั้ง 9 คน เข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จากการสัมภาษณ์คัดกรองพบว่า คนไทยทั้ง 9 ราย บางส่วนได้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อไปทำงานในฝั่งประเทศเมียนมา และถูกเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาจับกุมตัวในความผิดตามกฎหมายคนเข้าเมือง และจากการตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลหมายจับ พบประวัติการกระทำความผิดในประเทศไทย จำนวน 5 ราย ซึ่งได้ลักลอบหลบหนีคดีไปพำนักอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา และถูกเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา จับกุมดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายคนเข้าเมือง ประกอบด้วย


1.นายสมเกียรติ (นามสมมุติ)กับพวกรวม 4 คน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย ที่ จ.221,จ.208 ลงวันที่ 2 สิงหาคม 2562 และ จ.230-231/2562 ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พกอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว , พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร,ยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์” ซึ่งได้ร่วมกันกับพวกรวม 9 คน ขับขี่รถยนต์ จักรยานยนต์ ถืออาวุธปืนสงครามบุกเข้าไปกลางหมู่บ้านแสนใหม่ แล้วพากันยิงถล่มนายสุพจน์ ปูลี อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 729 บ้านแสนใหม่ หมู่ที่ 19 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จนเสียชีวิตคาหน้าบ้านผู้นำชุมชน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 คดีอยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.แม่จัน จว.เชียงราย


2.นายมงคลชัย (นามสมมุติ)ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดฝาง ที่ จ.86/2562 ลงวันที่ 2 ก.ย.62 ต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท ๑(ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง,ร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร,ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด และร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่” คดีอยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.แม่อาย จว.เชียงใหม่


ทั้งหมดยอมรับว่าตนเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับมาก่อน โดยหลังก่อเหตุได้หลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติไปหลบซ่อนตัวอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ทางการฝ่ายเมียนมาจับกุมตัวฐานหลบหนีเข้าเมือง และทางการไทยได้ประสานความร่วมมือมาดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศไทยตามความผิดที่ได้ก่อขึ้น
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือโทร. 1178

สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป