26/07/2024

(ศรีสะเกษ) อลังการ!!! งาน ดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไท 241 ปี ศรีสะเกษ ประจำปี 2567

(ศรีสะเกษ) อลังการ!!! งาน ดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไท 241 ปี ศรีสะเกษ ประจำปี 2567

วันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 19.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2567 พร้อมชมชุดการแสดงสุดอลังการ “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร” ตำนานสร้างเมืองศรีสะเกษ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการร่วมเปิดงานอย่างคึกคัก

โดยนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ สมาคมเครือข่ายธุรกิจภาคเอกชน ต่างร่วมให้การต้อนรับ พร้อมชมชุดการแสดงสุดอลังการ “ อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร ” ตำนานสร้างเมืองศรีสะเกษ ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์แห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเทศกาลงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ได้นำเอาความโดดเด่นทางศิลปะวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นหรือ Soft Power ของคน 4 เผ่า คือ เขมร กูย(ส่วย) เยอ และลาว มาต่อยอดรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

อีกทั้งนำของดีบ้านฉันมาต่อยอดสู่การเพิ่มมูลค่าและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในบรรยากาศร่มรื่นของสวนไม้ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะต้นลำดวนกว่า 50,000 ต้น ได้ออกดอกบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอมอบอวลตลอดทั้งวัน งานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ เป็นเทศกาลสำคัญที่ผู้คนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงตลอดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้ให้ความสนใจมาเข้าชมอย่างมากมายในแต่ละปี โดยเฉพาะชุดการแสดง “ อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร ” ตอน รอยบรรพชน ตำนานสร้างเมืองศรีสะเกษ ซึ่งปีนี้ครบ 241 ปี สนใจสามารถเข้าชมการแสดงชุดดังกล่าวได้ ในช่วงภาคค่ำเริ่มเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ จนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2567 เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน(ชมฟรี)

 

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป