26/07/2024

นครนายก โขลงช้างป่า 50 ตัว ลงเล่นน้ำ ขณะลุงหมูสาริกา ค้านสร้างเขื่อนคลองมะเดือกระทบถิ่นอาศัยช้างป่า

นครนายก โขลงช้างป่า 50 ตัว ลงเล่นน้ำ ขณะลุงหมูสาริกา ค้านสร้างเขื่อนคลองมะเดือกระทบถิ่นอาศัยช้างป่า

ภาพโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ ออกมาลงเล่นน้ำคลายร้อนโดยมีช้างโตเต็มวัยและลูกช้างหลายสิบตัว เนื่องจากที่ผ่านมาสภาพอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวและไม่มีฝนตกลงมาเพื่อคล้ายความร้อน ขณะที่เฟสบุ๊คส่วนตัวของนายบดินทร์ จันทศรีคำ ผู้ก่อตั้ง ชมรมฅนรักษ์สัตว์-ป่า โพสข้อความพร้อมคลิปภาพโขลงช้างป่า ระบุ “ถ้ายังจะสร้าง”เขื่อนคลองมะเดื่อ” ขอถามหน่อย แล้วช้างป่าบ้านสาริกาตั้ง 45 ตัว จะให้ไปอยู่ที่ไหน?คืนบ้านป่าให้ช้างเค้าเถอะ !!! 11 มีนาคม 2567”

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หน่วยพิทักษ์ ชญ.13 นางรอง ร่วมกับผู้นำชุมชน สมาชิกกลุ่มเพื่อนช้างนครนายกและอปพร. อบต.สาริกา ออกตรวจเฝ้าระวังและผักดันช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้พบกับโขลงช้างป่า ในพื้นที่ หมู่1สาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก บริเวณเชิงเขาโกกทุเรียน พบช้างป่าและลูกเล็กอีกหลายตัวรวมแล้วกว่า50ตัวได้ลงเล่นน้ำที่หนองน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้อยู่เฝ้าระวังไม่ให้โขลงช้างดังกล่าวออกมานอกพื้นที่เขตอุทยานเพื่อป้องกันไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ชุมชุน ป้องกันมากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน เนื่องจากที่ผ่านมาช้างป่าได้ออกมาหากินนอกพื้นที่และเข้ากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านทุกวันจนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 5 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลสาลิกาและตำบลใกล้เคียง

ขณะที่นายบดินทร์ จันทศรีคำ ผู้ก่อตั้ง ชมรมฅนรักษ์แสัตว์-ป่า ได้โพสคลิปวีดีโอช้างป่าโขลงนี้ พร้อมระบุข้อความ “ถ้ายังจะสร้าง”เขื่อนคลองมะเดื่อ” ขอถามหน่อย แล้วช้างป่าบ้านสาริกาตั้ง 45 ตัว จะให้ไปอยู่ที่ไหน?คืนบ้านป่าให้ช้างเค้าเถอะ !!! 11 มีนาคม 2567 ” หลังจากที่โพสไปก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ไปกว่า 2 ร้อยครั้ง โดยความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนคลองมะเดื่อ เพราะจะทำให้กระทบต่อระบบนิเวศ รวมถึงถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าลดลง นั้นก็จะส่งผลให้สัตว์ป่าต้องออกมาหากินยังพื้นที่ด้านล่างที่เป็นพื้นที่ชุมชน รวมถึงพื้นที่ที่ชาวบ้านเคยได้สิทธิครอบครองพื้นที่ป่า ซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีปัญหาระหว่างคนกับช้าง ที่ช้างป่าลงมาหากินยังพื้นที่ด้านๅล่าง


เช่น ข้อความของ
นะโมมนต์ คนทำอาหารได้ เปิดไพ่อ่านดวง
แล้วพอมีคนมาบอกว่าที่ช้างออกมาเพราะคนบุกรุกพื้นที่ของเขา รุกล้ำเขตป่า ก็จะทำหน้ามึนแล้วบอกว่าไม่เคยบุกรุกอยู่มานานแล้ว อยู่ก่อนที่ช้างออกมา อยากถามว่า บ้านเรือน สวน ไร่ นา เกิดขึ้นก่อนป่า จริงเหรอ???? 🤔🤔

Suttinee Laoh
ป่าจะหมดแล้วนะคะ กรมชลฯ แค่นี้ช้างก็จะไม่มีที่อยู่แล้ว

เยาวปัทม์ ข. คงเสน่ห์
เขื่อนไม่ได้แก้ปัญหาได้ทุกเขื่อน ต้องดูความเหมาะสมแต่ละแห่ง ที่สำคัญ ส่วนใหญ่ที่สร้างมามีแต่ความเดือดร้อนของคน และแห้งแล้งเพิ่ม เพราะป่าที่เสียไปไม่คุ้มกับผลที่ได้รับ ถ้าดีจริง ฝรั่ง (สรอ.)คงไม่ทุบเขื่อนทิ้งไปหลายแล้วนะ
ซึ่งบางคนก็ถามหาจุดที่แสดงตัวหรือลงชื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนคลองมะเดื่อ

สมบัติ เนินใหม่/รัชชานนท์ เนินใหม่//ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป