27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-คักคัก ร่วมสืบชะตาแม่น้ำสาละวิน วันหยุดเขื่อนโลก เยาวชนเรียกร้อง ยุติการสร้างเขื่อน ร่วมปกป้องสาละวินให้ไหลอย่างอิสระ

แม่ฮ่องสอน-คักคัก ร่วมสืบชะตาแม่น้ำสาละวิน วันหยุดเขื่อนโลก เยาวชนเรียกร้อง ยุติการสร้างเขื่อน ร่วมปกป้องสาละวินให้ไหลอย่างอิสระ
ณ.ริมแม่น้ำสาละวิน บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เครือข่ายลุ่มน้ำยวม แม่เงา แม่เมย แม่นำสาละวิน นำโดย นายสะท้าน ชีววืชัยพงษ์ ประธานเครือข่ายฯ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสืบชะตาน้ำสาละวิน โดยมีพี่น้องประชาชน จาก 12 หมู่บ้าน 3 อำเภอ อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย และ อ.สบเมย ซึ่งประกอบไปด้วย บ้านแม่ก๋อน บ้านแม่เงา บ้านแม่ทะลุ บ้านโพซอ บ้านแม่สามแลบ บ้านห้วยโผ บ้านซิวาเดอร์ บ้านสบเมย บ้านแม่เงา บ้านกะเบอะดินบ้านแม่งูด บ้านห้วยตะพาบ และ บางส่วนพี่น้องจากฝั่งรัฐกะเหรี่ยงมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดย พิธีกรรมสืบชะตาแม่น้ำสาละวินครั้งนี้ชาวบ้านได้นำเครื่องเซ่นมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิที่คุ้มครองแม่น้ำสาละวิน นอกจากนี้ยังมีการลอยแพไม่ไผ่ที่มีป้ายเขียนว่า “NO DAM” ลอยไปตามลำน้ำเพื่อสะท้อนถึงจุดยืนคัดค้านเขื่อน พร้อมถือป้ายเขียนข้อความต่างๆ เน้นย้ำไม่เอาเขื่อน เพื่อสะท้อนถึงจุดยืนคัดค้านเขื่อน และ ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านการสร้างเขื่อนผันแม่น้ำยวม ในโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้แก่เขื่อนภูมิพล และแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำสาละวิน และเสนอให้ปกป้องแม่น้ำสาละวินให้ไหลอย่างอิสระ
พร้อมกันนี้ นายศักดิ์ดา ขยันกิจเพิ่มพูน ผญบ.ห้วยมะกอก ตัวแทนชุมชน บ.ห้วยมะกอก ห้วยตะพาบ ห้วยตองก๊ก และชุมชนใกล้เคียงใน ต.สันติคีรี ต.แม่ลาหลวง และ ต.แม่โถ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ยื่นหนังสือให้กับตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นางปรีดา คงแป้น ขอให้ตรวจสอบการดำเนินการโครงการเหมืองแร่ฟลูออไรด์
บ.ห้วยมะกอก ต.สันติคีรี อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน
เนื่องด้วยวันที่ 14 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันหยุดเขื่อนโลก (International Day of Action for River) และเป็นประจำทุกปีที่ชุมชนที่มีวิถีชีวิตร่วมกับสายน้ำและเครือข่ายภาคีร่วมกันจัดกิจกรรมรักษ์แม่น้ำและรวมกันเพื่อปกป้องสายน้ำให้ไหลอย่างอิสระ หากมีการสร้างเขื่อนกั้นสายน้ำ เช่น โครงการเขื่อนฮัตจีบนแม่น้ำสาละวิน โครงการสร้างเขื่อนผันน้ำยวม รวมถึงโครงการพัฒนาของรัฐอื่นๆ เช่น เหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย เหมืองแร่ฟลูออไรด์แม่ลาน้อย ชุมชนจะได้รับผลกระทบ ทรัพยากรป่าไม้ แม่น้ำจะถูกทำลาย ระบบนิเวศจะเปลี่ยนไป วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของพวกเรากลุ่มชาติพันธุ์จะสูญสิ้น พร้อม ระบุว่า “สายน้ำเปรียบเสมือนสายเลือดหล่อเลี้ยงพวกเรา ดังคำกล่าวของผู้เฒ่า ที่ว่า “ อ่อที เกอ ต่อ ที โอ๊กโก๊ะ เกอ ตอ โก๊ะ อ้อยะ เกอ ต่อ กุ้ย อ้อ เดะ เกอ ตอ เล” ดื่มน้ำรักษาน้ำ อาศัยแผ่นดินรักษาแผ่นดิน กินปลารักษาแม่น้ำ กินกบรักษาภูเขา ดังนั้น ในนามกลุ่ม เยาวชน ลูกหลาน เป็นปัจจุบันและอนาคต เรามีข้อเรียกร้องให้มีการยุติโครงการสร้างเขื่อนเพื่อให้แม่น้ำไหลอิสระ ยุติโครงการพัฒนาของรัฐที่สร้างผลกระทบต่อชุมชนและทรัพยากร เช่น โครงการสร้างเขื่อนผันน้ำยวม เหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย เหมืองแร่ฟลูออไรด์แม่ลาน้อย ยกเลิก EIA โครงการสร้างเขื่อนผันน้ำยวมเนื่องจากกระบวนการขาดมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและชุมชนที่จะได้รับผลกระทบ รวมถึงเรื่อง เผด็จการทหารพม่าที่ก่อรัฐประหาร ต้องยุติการทำร้ายประชาชน และคืนอำนาจให้ประชาชน และ ขอให้รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนจากพม่าที่จำเป็นต้องหนีภัยความตายมายังแผ่นดินไทย ตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งหากบ้านเราสงบสุขเราจะกลับไปยังแผ่นดินของเรา รวมถึงการ พัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การศึกษาที่มีคุณภาพ ระบบสาธารณสุขที่ดี เพื่อประชาชนในลุ่มน้ำสาละวินมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป