27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-รองผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลแม่ลาน้อย

แม่ฮ่องสอน-รองผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลแม่ลาน้อย
บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ไฟยังคุกรุ่น ควันลอยฟุ้งกระจาย หลังจากได้เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 15.30 น. ซึ่งไฟได้ลุกไหม้อย่างหนักในพื้นที่บ่อขยะ จำนวน 3 บ่อ ที่มีการกักเก็บขยะไว้จำนวนมากโดยไฟได้ลุกโหมอย่างหนักเจ้าหน้าที่ต้องสกัดไฟไว้มิให้ลุกลามออกนอกบ่อ ประกอบกับไฟได้ลามลึกลงไปยังก้นบ่อขยะ ส่งผลทำให้เกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมากลอยเข้าสู่ชุมชนเมืองแม่ลาน้อยในรัศมี 2 กม.
ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันนี้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน
พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย นายอาคม จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย นายอนันท์ จันจร รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย นายวารินทร์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายแกล้วกล้า. ฤทธาเกริกไกล สาธารณสุขอำเภอแม่ลาน้อย ผู้นำท้องถิ่น และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บริเวณบ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย หลังเกิดไฟไหม้ผ่านไป
1 คืน สามารถควบคุมเพลิงที่โหมหนักได้ แต่ยังคงเหลือควันที่คุกรุ่นและไฟบนพื้นผิวบ่อขยะบางจุดที่ยังติดไฟ ซึ่งการเข้าดับไฟในบ่อขยะครั้งนี้ ได้มีการระดมรถน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงประกอบไปด้วยรถน้ำจากเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย อบต.แม่ลาหลวง อบต.แม่ลาน้อย หมวดการทางแม่ลาน้อย พ่นน้ำเพื่อดับไฟในเบื้องต้นแต่น้ำไม่สามารถผ่านลงไปยังก้นบ่อขยะได้ยังส่งผลทำให้บ่อขยะอยู่ในสภาพหมอกควันหนาแน่นและไฟคลุกรุนอยู่ภายใต้ก้นบ่อ ส่งผลทำให้มีกลุ่มควันจากบ่อขยะลอยในอากาศเป็นจำนวนมาก และยังส่งกลิ่นเหม็นประชาชนในรัศมี 2 กิโลเมตรได้รับความเดือดร้อนทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สวมใส่หน้ากากอนามัย N95 เพื่อบรรเทาการสูดกลิ่นที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ สำหรับบ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ แต่จุดที่เกิดเหตุบ่อขยะไฟไหม้ประมาณ 3 ไร่ โดย บ่อขยะอยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 1.5 กิโลเมตร
ด้าน นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แนะให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งนำรถแม๊คโครเข้าดำเนินการพลิกขยะพร้อมกับการฉีดพ่นควบคู่กันไปเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงที่อยู่ภายใต้บ่อขยะ และ ทำให้การดับไฟในบ่อขยะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เรื่องไฟไหม้บ่อขยะไม่น่าเป็นห่วง สิ่งที่น่าห่วงมากที่สุดคือประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่น ควัน ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายผู้สูงอายุ เด็ก กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่บ้าน พร้อมให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการตรวจวัดสารพิษในอากาศ
ขณะที่ทาง ว่าที่ร้อยตรีวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย เปิดเผยว่า ขณะนี้การควบคุมไฟในพื้นที่บ่อขยะดำเนินการแล้วเสร็จไป 70 เปอร์เซนแล้ว ส่วนงานสาธารณสุข หน่วยงานทั้งเทศบาล สสอ.แม่ลาน้อย ได้ระดมลงตรวจสุขภาพ ประชาสัมพันธ์ แจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มเปราะบาง ศูนย์เด็กเล็ก ผู้พิการผู้สูงอายุ เนื่องจากควันที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับราษฏรในพื้นที่โดยรอบใน รัศมี ประมาณ 2 กม. ซึ่งมี 3 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากปัญหากลิ่นที่ส่งผลมาเป็นระยะ ได้แก่บ้านป่าหมาก บ้านทุ่งสารภี และ บ้านแม่ลาน้อย ราษฏรรวมประมาณ 2,223 คน และ มีผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ 9 ราย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป