26/07/2024

ลำพูน – จ.ลำพูน เปิดปฏิบัติการเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เพื่อลมหายใจที่ดีของประชาชน

ลำพูน – จ.ลำพูน เปิดปฏิบัติการเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เพื่อลมหายใจที่ดีของประชาชน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 67 เวลา 11:00 น. ที่บริเวณสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ลำพูน ถนนสนามกีฬา ต.ในเมือง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมการตรวจความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ลดหมอกควันและฝุ่นละออง โดยมี นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน, พ.อ.ชาติกล้า กันยะบุตร ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัด ล.พ., พ.ต.อ.วชิระ กาญจนวิภาดา รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน, รอง ผกก.(ปป.)สภ.เมืองลำพูน ,นายอำเภอ, หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

นายธนา นวลปลอด หน.สนง.ปภ.จ.ลำพูน เลขานุการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จว.ลำพูน กล่าวว่า จว.ลำพูนได้ดำเนินการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดลำพูน(ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ปี 2566 -2567 และคณะทำงานติดตามสถานการณ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบัญชาการ สั่งการ ประสานการปฏิบัติ ตลอดจนการสนับสนุนการปฏิบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามแผนการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ในปี 2567 จ.ลำพูนได้ยกระดับการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโดยมอบหมายหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละมาตรการดำเนินการอย่างเข้มงวด อีกทั้งจังหวัดลำพูนได้ออกประกาศห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่ง ในเขตพื้นที่ จ.ลำพูน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ถึงวันที่ 30 เม.ย. 67

สำหรับกิจกรรม การตรวจความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การเพิ่มความชุ่มชื่น เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละออง ในวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จังหวัดลำพูนดำเนินการในรูปแบบมาตรการระยะสั้นเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และลดการกระจายตัวของฝุ่นละอองให้อยู่ในระดับปกติ ทั้งนี้ มาตรการระยะยาว จังหวัดลำพูนยังคงดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังและควบคุมจุดความร้อน ทั้งในพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดลำพูนอย่างต่อเนื่อง..นายธนาฯ กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ นายสันติธรฯ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ได้ระดมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อาสาสมัครรถบรรทุกน้ำ/รถดับเพลิง โดยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ส่วนราชการภาคีเครือข่าย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ที่สนับสนุนยานยนต์ฉีดพ่นละอองน้ำ และขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกภาคีเครือข่ายที่ช่วยกันงดการเผาทุกชนิดทำให้ “ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อลำพูน”..

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป