26/07/2024

สระแก้ว-ชุมชนเมืองย่อยที่ 16 จัดกิจกรรม “สืบสานประเพณีโบราณ ทำบุญกลางบ้าน ประจำปี 2567”

สระแก้ว-ชุมชนเมืองย่อยที่ 16 จัดกิจกรรม “สืบสานประเพณีโบราณ ทำบุญกลางบ้าน ประจำปี 2567”

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว นายวิเชียร ไชยวิริยะโชค อดีตรองนายกเทศบาลเมืองสระแก้วร.ต.อ.สำราญ พรหมเกษร ประธานชุมชนเมืองย่อยที่ 16 (ตลาดสระแก้ว) นางจุฑาพร โตศิริพัฒนา รองประธานฯนางมยุรี พรหมเกษร ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชช.16 พ.อ.พิเศษ สุรชัย ตรีสุวรรณ ที่ปรึกษาชุมชน ร.ต.ต.โสภณเข็มเพ็ชร ที่ปรึกษาชุมชน ร.ต.ท.สุขสันต์ประชุมแสงที่ปรึกษาชุมชน อสม.อพปร.กลุ่มสตรี พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสระแก้ว เขต 2 และคณะกรรมการชุมชนฯชาวบ้านได้พร้อมใจกันร่วมประกอบพิธี “สืบสานประเพณีโบราณ ทำบุญกลางบ้าน ประจำปี 2567” ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆปีในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ไทย (สงกรานต์) โดยปีนี้มี อาจารย์ทองสิน สุนันท์เป็นนำ และชาวบ้านคนในชุมชนจะมาร่วมก่อพระทรายเป็นเจดีย์ นำดอกไม้ใบตองบายศรีมาตกแต่ง ตั้งแต่เวลาบ่ายๆ

ต่อมาเวลา 18.30 น. นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มาทำการสวดเจริญพระพุทธมนต์เย็น เพื่อเสริมความเป็นศิริมงคลแก่ชุมชนในหมู่บ้าน ขณะพิธีเสร็จชมชุดการแสดง ทีมไลน์แดนซ์ประยุกต์-รำพื้นบ้าน เมืองสระแก้ว นำทีมโดย นางณัฐชนากานต์ พานิชไทย หัวหน้าทีม โชว์ทั้งหมด 2 ชุดการแสดง เพลง ซุ้มลาวแพน , เสียงจากสาวลาว บรรยากาศภายในงานจัดแบบเรียบง่ายอบอุ่นมีชาวบ้านมาร่วมเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะการทำบุญกลางบ้าน ก็จะจัดขึ้นทุกปี ซึ่งประเพณีนี้ถือว่าเป็นความเชื่อโบราณ ที่ถือปฏิบัติมากันตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า ที่เชื่อว่าทำแล้วก็จะมีความโชคดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย

ร.ต.อ.สำราญ พรหมเกษร ประธานชุมชนฯ เปิดเผยว่า ชุมชนเมืองย่อยที่ 16 (ตลาดสระแก้ว) เป็นชุมชนเก่าแก่เป็นที่มีการสืบทอดประเพณีเก่าแก่ โดยเฉพาะการทำบุญกลางบ้าน ก็จะจัดขึ้นทุกปี ซึ่งประเพณีนี้ถือว่าเป็นความเชื่อโบราณ ที่ถือปฏิบัติมากันตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า ที่เชื่อว่าทำแล้วก็จะมีโชคดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย”

ภาพข่าว : วงศกร ศรีสวัสดิ์ ทีมข่าวสระแก้ว/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป