27/07/2024

ชาวนาทวี ห้ามจงอางอยู่ ต้องย้ายรังไปอยู่ที่อื่น

ชาวนาทวี ห้ามจงอางอยู่ ต้องย้ายรังไปอยู่ที่อื่น

วันนี้ 24 พฤษภาคม 2567 ทีมอวรพิษ วิทยาภาคใต้ ได้รับการประสานจากนายสทานันท์ ทองเพชร อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลข 38 ม.2 ต.ทับช้าง อ.นาทวี จ.สงขลา ว่ามีงูจงอางมาทำรังวางไข่อยู่ที่กอไผ่ในสวนยางพารา ขอให้ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ เร่งช่วยกัน,kย้ายรังแม่งูจงอางที่มาวางไข่ให้ด้วย

หลังจากนายทวีศักดิ์ บุศเศษ เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ได้รับการประสานจึงพร้อมด้วย ชมรมอสรพิษวิทยาฯ, กู้ชีพ อบต.สะท้อน และ กู้ชีพ อบต.ท่าประดู่ อ.นาทวี รีบนำอุปกรณ์ในการย้ายรังงู รุดเข้าไปในสวนยางพารา หมู่ 2 ต.ทับช้าง อ.นาทวี ทันที

เมื่อไปถึงพบงูจงอางกำลังกกไข่อยู่ในกอไผ่ เมื่อเห็นคน ก็แสดงถึงความดุร้ายและออกอาการหวงไข่ขึ้นมาทันที แต่นายทวีศักดิ์ ฯเจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จึงได้วางแผนในการเข้าจับงูจงอางร่วมกับทีมงาน ก่อนใช้ความชำนาญเข้าจับงูจงอางอย่างระมัดระวัง โดยใช้เวลานานประมาณ 4 นาที ก็สามารถจับงูจงอางไว้ได้นำมาวัดได้ความยาวประมาณ 2.20 เมตร จึงจับใส่ถุง พร้อมกับนำกล่องมาใส่ไข่งูจงอางซึ่งมีอยู่มากถึง จำนวน 32 ฟอง เตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนต่อไป

โดยในการย้ายรังงูจงอางครั้งนี้มีชาวบ้านติดตามไปดูด้วยจำนวนหนึ่งต่างก็พากันนำเลขที่บ้านคนแจ้งย้ายรังงูมาเป็นเลขเด็ดสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดนี้ ได้แก่เลข 382 238 832 823 283 328 และ เลข 32

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

 

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป