27/07/2024

ชลบุรี เคลื่อนย้ายกากแคดเมียม 4,400 ตัน เที่ยวแรก

จังหวัดชลบุรี เปิดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม 4,400 ตัน ในพื้นที่ควบคุมอำเภอบ้านบึงเที่ยวแรกวันนี้ พร้อมกำชับมาตรการความปลอดภัยของกลางกากแคดเมียม ซึ่งตรวจยึดรวม 3 โกดัง น้ำหนักประมาณ 4,400 ตัน หรือ 2,740 ถุงบิ๊กแบ๊ก

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ตามคำสั่งจังหวัดชลบุรี ในพื้นที่ควบคุม บริษัท อิฟง จำกัด ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยในวันนี้ เป็นกำหนดในปฏิบัติการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับไปที่จังหวัดตากต้นทางวันแรก

มีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย พันเอกจักรพงศ์ พันธุ์มงคล รอง ผอ.กอ.รมน.ชลบุรี นางสาวอังศุมาลิน ฉัตรสุวรรณวารี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี นายชายชาญ เตโชทินกร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ตำรวจ ปทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม เที่ยวแรก ซึ่งเริ่มขนย้ายด้วยความระมัดระวัง

โดยจะสวมถุงบิ๊กแบ๊กใหม่คลุมถุงเดิมอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันการรั่วฉีกแตก มีการเขียนระบุรหัสและวันเดือนปีที่ทำการขนย้ายทุกถุง และจะใช้โฟล์คลิฟท์ยกลำเลียงใส่ตู้คอนเทนเนอร์ โดย 1 ตู้บรรจุ ได้ประมาณ 18 ถุง น้ำหนักรวมไม่เกิน 30 ตันต่อคันต่อเที่ยว ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมและชั่งน้ำหนักรถทุกคันก่อนเดินทาง ซึ่งจะลำเลียงเคลื่อนย้ายวันเว้นวัน เนื่องจาก ต้องจัดคิวสลับกับการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่จังหวัดสมุทรสาครด้วย โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 28 วันจึงจะแล้วเสร็จในปฏิบัติการขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด ณ ที่นี้

 
นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ได้ให้ความมั่นใจในมาตรการควบคุมทุกขั้นตอน เพื่อความปลอดภัย ซึ่งผู้ประกอบการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมมีประสบการณ์ และพื้นที่ควบคุมแห่งนี้ไกลจากชุมชน จึงไม่ยุ่งยากมากนัก จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป