27/07/2024

สงขลา-หน้าร้อนมะพร้าวอ่อนแพง ส่งผลกระทบถึงไอศกรีมมะพร้าวอ่อน ชายหาดสมิหลา

สงขลา-หน้าร้อนมะพร้าวอ่อนแพง ส่งผลกระทบถึงไอศกรีมมะพร้าวอ่อน ชายหาดสมิหลา

 

เพราะต้องใช้มะพร้าวอ่อนเป็นตัวหลักในการขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่ชื่นชอบมะพร้าวอ่อนเป็นอย่างมาก
ในช่วงหน้าร้อนของทุกปี ชาวสวนมะพร้าวจะเจอปัญหามะพร้าวออกผลผลิตมาน้อย ปกติจาก 1 ทะลายประมาณ 10-15 ลูก แต่หน้าร้อนผลผลิตออกมา 1 ทะลายเพียง 5-6 ลูกเท่านั้น ทำให้มะพร้าวอ่อน มีราคาแพงขึ้น เนื่องจากผลผลิตที่ออกมาน้อย ไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงทำให้มีการปรับราคาสูงขึ้นจากปกติ ลูกละ 12-13 บาท ปรับราคาขึ้นเป็นลูกละ 25 บาท โดยเฉพาะในช่วงนี้ ทำให้ส่งผลกระทบถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ขายไอศกรีมมะพร้าวอ่อน บริเวณชายหาด สมิหลาสงขลาเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะ นายอาวุธ หรือบังซี เส็นหลี อายุ 36 ปี ร้านไอศกรีมมะพร้าวอ่อน “สุกิจไอศกรีมมะพร้าวอ่อน”กะทิสูตรโบราณเจ้าเก่าสาขา 2 หาดสมิหลา “อาชีพพ่อ ไม่ต้องง้อ ปริญญา” ซึ่งจะต้องมีการสั่งจองมะพร้าวอ่อนกันไว้ล่วงหน้าเพื่อให้เพียงพอกับการขายในแต่ละวันโดยไม่ขาดแคลน แม้ว่าราคาจะสูงขึ้นก็จำเป็นต้องซื้อ เนื่องจากลูกค้าที่มาอุดหนุนไอศกรีมมะพร้าวอ่อน ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่ชื่นชอบในไอศกรีมมะพร้าวอ่อนชายหาดสมิหลาเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากเมื่อลงจากรถก็จะตรงมาซื้อไอศครีมมะพร้าวอ่อนทันทีเพื่อจะเดินไปกินไปบริเวณชายหาดสมิหลา เนื่องจากไอศครีมมะพร้าวอ่อนที่นี่มีรสชาติอร่อยและถูกใจนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาเป็นเวลายาวนาน

 

แม้ว่าในขณะนี้จะขายในราคาถ้วยละ 60 บาทก็ตาม เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความเข้าใจอีกทั้งบังซีพ่อค้าไอศครีมมะพร้าวอ่อน สามารถพูดภาษามาเลเซียได้และได้ทำความเข้าใจถึงราคามะพร้าวอ่อนที่มีราคาแพงขึ้นในช่วงนี้
ในวันนี้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชายหาดสมิหลาทั้งรถบัสและรถตู้โดยสาร แม้ไม่ใช่วันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ก็ทำให้ชายหาดสมิหลาคึกคักไม่เงียบเหงา อีกทั้งร้านไอศกรีมมะพร้าวอ่อน “สุกิจไอศกรีมมะพร้าวอ่อน”กะทิสูตรโบราณเจ้าเก่าสาขา 2 หาดสมิหลา โทรศัพท์ 089-733-2141 มีป้ายเขียนไว้เป็นกำลังใจให้กับตนเอง “อาชีพพ่อ ไม่ต้องง้อ ปริญญา”

 

มาตั้งร้านขายในทำเลที่เหมาะสม บริเวณที่รถตู้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาจอดอย่างต่อเนื่อง ทำให้บังซีขายดิบขายดีอยู่ตลอดเวลา สำหรับราคาไอศครีมใส่ถ้วยธรรมดา 40 บาท ถ้วยใหญ่ 50 บาท ไอศกรีมมะพร้าวอ่อน 60 บาท โดยมีเครื่องปรุง ขนมปัง มันเชื่อม ลูกจาก ข้าวเหนียว และถั่วลิสง โดยลูกค้าจะใส่เครื่องปรุงได้ 2 อย่างอะไรก็ได้ สำหรับถั่วลิสงแถมให้
นายอาวุธ หรือบังซี เส็นหลี กล่าวว่า ช่วงนี้มะพร้าวอ่อนแพง ปกติที่เคยซื้อลูกละ 12-13 บาท ตอนนี้ลูกละ 25 บาทแล้ว เอามาขายโดยผ่าซึกทำเป็นแก้ว ๆละ 60 บาท เมื่อก่อนขาย 50 บาท ช่วงนี้มะพร้าวแพง วันนี้ก็ยังขายราคาปกติ ถ้วยละ 60 บาท ลูกค้าก็โอเคอยู่ ช่วงมะพร้าวแพงกำไรก็ลดลง อีกทั้งเครื่องเคียงต่างๆก็มีการปรับราคาขึ้นหมดทุกอย่าง แต่เราก็ยังขายราคาเดิมอยู่ แม้ว่าราคามะพร้าวจะแพงขึ้นลูกละ 10 กว่าบาทจากลูก 12 – 13 บาท ขึ้นมาเป็น 25 บาท

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป