27/07/2024

กาฬสินธุ์-คณะสงฆ์ตั้งกรรมการสอบคลิปฉาวหน้าคล้ายพระมหาดังอมนกเขา

กาฬสินธุ์-คณะสงฆ์ตั้งกรรมการสอบคลิปฉาวหน้าคล้ายพระมหาดังอมนกเขา

 

รองเจ้าคณะจังหวัดประธานปกครองฝ่ายสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งกรรมการสอบกรณีคลิปฉาวชายหน้าคล้ายพระมหาชื่อดังวัดป่าอมนกเขา ระบุหากรู้ตัวว่าทำผิดให้ออกมายอมรับกับสิ่งที่ตนเองทำอย่าหนีหาย ด้านที่ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ย้ำ หากเป็นพระจริงต้องมีจิตสำนึก แสดงความรับผิดชอบลาสิกขาบท เพื่อรักษาพระพุทธศาสนาไม่ให้เสื่อมเสีย ขณะที่เจ้าตัวยังร่องหน
จากกรณีที่มีคลิปชายหัวโล้นอมนกเขาว่อนโซเชียลจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์ วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เพราะบุคคลในภาพดังกล่าวมีหน้าตาคล้ายกับพระชื่อดัง ระดับพระครู หรือพระมหา และยังเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งหลังเกิดเรื่องไม่พบตัวพระที่หน้าคล้ายชายในคลิปที่วัดป่าดังกล่าว

ล่าสุดวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ที่วัดกลางพระอารามหลวง จ.กาฬสินธุ์ นายสยามพัชร์ ทิพสอน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยรองผอ.สำนักงานพระพุทธฯนำเรื่องดังกล่าวเข้าแจ้งรายงานให้กับพระครูจันทธรรมมานุวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยสีทน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ในฐานะประธานปกครองฝ่ายสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ และพระครูปัญญามัชฌิมานุกูล ดร.รองเจ้าคณะอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการตามวินัยสงฆ์

นายสยามพัชร์ ทิพสอน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวและมีการแชร์คลิปภาพบุคคลที่มีหน้าตาคล้ายกับพระรูปหนึ่งในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์กระทำการไม่เหมาะสมนั้น เบื้องต้นทางสำนักพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ทราบเรื่องแล้ว พร้อมกับรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาในระดับจังหวัด รวมทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นอกจากนี้ยังดำเนินการสนองงานคณะสงฆ์ โดยแจ้งเรื่องไปยังพระเมธีวัชราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พระครูจันทธรรมมานุวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะประธานปกครองฝ่ายสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์และพระครูศรีธรรมโกศล เจ้าคณะอำเภอกุฉินารายณ์ ในฐานะพระปกครองระดับอำเภอ

นายสยามพัชร์ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้เข้ามาพบกับพระครูจันทธรรมมานุวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยสีทน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ในฐานะประธานปกครองฝ่ายสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ และพระครูปัญญามัชฌิมานุกูล ดร.รองเจ้าคณะอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อหารือดำเนินการตามวินัยสงฆ์ เนื่องจากเรื่องดังเป็นอำนาจของคณะสงฆ์ผู้ปกครองที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าในคลิปเป็นพระจริงหรือไม่ เพื่อชี้มูลตามพระวินัยสงฆ์ เพราะเป็นพระปกครองมีอำนาจพิจารณา

นายสยามพัชร์ กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงตามคลิป ส่วนตัวมองว่า พระที่อยู่ในคลิปที่ถูกร้องเรียนต้องมีจิตสำนึก แสดงความรับผิดชอบ ลาสิกขาบท เพื่อรักษาพระพุทธศาสนาไม่ให้เสื่อมเสีย หรือออกมาชี้แจงเพื่อพิสูจน์ความจริง อย่างไรก็ตามจากการสอบถามและตรวจสอบไปในพื้นที่เบื้องต้นพบว่า พระที่หน้าคล้ายชายในคลิปไม่อยู่ที่วัดและออกนอกพื้นที่ไปหลายวันแล้ว แต่ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน

ด้านพระครูจันทธรรมมานุวัตร รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยสีทน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ในฐานะประธานปกครองฝ่ายสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานแล้ว และขณะนี้คณะสงฆ์ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และกำลังดำเนินการ เพราะตอนนี้เห็นแต่ภาพ อีกทั้งเทคโนโลยีหรือการสื่อสารต่างๆในปัจจุบันนั้นจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นพระรูปดังกล่าวจริง เบื้องต้นก็จะให้ออกจากพระสังฆาธิการก่อน แล้วให้ออกจากพื้นที่ ก่อนจะดำเนินการวินัยสงฆ์ให้ลาสิกขาบท อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากคลิปดังกล่าวเป็นเรื่องจริง หรือเป็นพระรูปนั้นจริงๆแล้ว เจ้าตัวก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจ จึงอยากให้เจ้าตัวออกมาพูด ออกมายอมรับหากกระทำผิดกับสิ่งที่ตนเองทำ ลาสิกขาบทก็ถือว่าสิ้นสุด ส่วนทางคดีหากมีการแจ้งความ มีเจ้าทุกข์ก็ว่ากันไป ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการทางอาญา แต่หากไม่ผิดก็ต้องต่อสู้กันไป อย่างได้หนีหายไป หากบริสุทธิ์ใจ

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป