27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-แห่ส่งเห็ดถอบ แน่นไปรษณีย์ หวังให้ลูกหลานได้กินเห็ดสด หลังออกเยอะราคาลดฮวบจาก 350 – 120 บาท/ลิตรในวันนี้

แม่ฮ่องสอน-แห่ส่งเห็ดถอบ แน่นไปรษณีย์ หวังให้ลูกหลานได้กินเห็ดสด หลังออกเยอะราคาลดฮวบจาก 350 – 120 บาท/ลิตรในวันนี้
ช่วงเช้าวันนี้ (31 พ.ค. 2567) ณ ที่ทำการไปรษณีย์แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีประชาชนเดินทางมาส่ง “เห็ดเผาะ” หรือเห็ดถอบ พร้อมน้ำพริกข่า ของกินรสเลิศประจำฤดู บางคนมารอตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดทำการ รอส่งไปรษณีย์ให้ลูกหลาน-ญาติพี่น้องที่ไปทำงานไกลบ้านกันตั้งแต่เช้า หลังเก็บได้สด ๆ ภายหลังจากฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้เห็ดเผาะออกมากขึ้น พบว่ามีประชาชนจำนวนมากมาส่งเห็ดเผาะทางไปรษณีย์ทุกวัน มาตั้งแต่เปิดทำการ เวลา 08.30 น. เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 100 กก.ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ที่ทำการไปรณีย์แม่สะเรียง รับส่งพัสดุทั่วประเทศ มีตะกร้าจำหน่ายเพื่อจัดส่งผักและผลไม้โดยเฉพาะ ซึ่งตระกร้ามีจำนวน 3 ขนาด ได้แก่ ขนาด 3 กิโลกรัม ราคาใบละ 25 บาท ขนาด 5 กิโลกรัม ราคาใบละ 35 บาท ขนาด 10 กิโลกรัม ราคาใบละ 45 บาท
ส่วนที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายสุรศักดิ์ ปัญญา หัวหน้าแผนกไปรษณีย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลเห็บถอบ หรือเห็ดเผาะที่เกิดขึ้นตามป่าธรรมชาติในทุกอำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในช่วงเช้าถึงเที่ยงจะมีประชาชนมายืนเข้าแถวส่งเห็ดถอบไปให้ญาติจำนวนมากวันละไม่ต่ำกว่า 350 กล่อง ที่สำนักงานไปรษณีย์จะมีตระกร้าไว้บริการ ตระกร้าแต่ละใบจะใช้บรรจุเห็ดได้ตั้งแต่ 3 กิโล -10 กิโล โดยที่สำนักงานไปรษณีย์นอกจากจะบริการแพ็กเห็ดถอบใส่กล่องติดเทปกาวให้เรียบร้อยแล้ว ยังเพิ่มจำนวนพนักงานให้เพียงพอเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอีกด้วย แต่ละวันที่ชาวบ้านส่งเห็ดถอบไปให้ญาติทางไปรษณีย์ จะอยู่ที่วันละ ประมาณ 800 – 1,000 กก. หรือ 1 ตัน มูลค่าสินค้าประมาณ ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อวัน โดยจังหวัดที่อยู่ในโซนเหนือด้วยกัน และกรุงเทพ จะใช้ระยะเวลาในการส่งสินค้าเพียง 1 วัน ส่วนจังหวัดทางภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคกลางใช้เวลาส่ง 2 วัน
โดยเห็ดเผาะที่ประชาชนนำมาส่งพัสดุทุกราย จะส่งแบบ EMS ด่วนพิเศษทั้งหมด เนื่องจากเกรงว่าเห็ดเผาะจะเน่าเสีย ซึ่งเห็ดเผาะที่จะส่งพัสดุด่วนพิเศษแบบไม่ให้เน่าคือ เห็ดที่เก็บสด ๆ ออกมาจากดินห่อใบตองตึง โดยไม่ผ่านการล้าง จึงจะคงความสดจนถึงมือผู้รับได้ ถ้านำมาล้างหรือต้มแล้วส่ง โอกาสที่จะเน่าเสียก่อนถึงมือผู้รับจะสูงกว่า
ขณะที่เห็ดถอบในแต่ละพื้นที่เริ่มออกเยอะเพิ่มมากขึ้นทุกที่ ทำให้เห็ดถอบราคาลดลงอย่างรวดเร็ว โดยราคาเริ่มแรกของฤดู 350 – 300 – 280 -250 – จนถึงวันนี้ราคาเห็ด อยู่ที่ 140-120-100 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพความแก่ความอ่อนว่ามีมากน้อยแค่ไหน ทำให้ในห้วงฤดุเห็ดถอบที่ผ่านมาสร้างรายได้อย่างงดงามให้กับพี่น้องประชาชนที่ออกเก็บเห็ดถอบคนละไม่ต่ำกว่า 4-5 พันบาท / ครั้ง เทศกาลเห็ดถอบใน 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว สำหรับเห็ดถอบช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุด เห็ดเพิ่งออกใหม่ เนื้อในสีขาว รสชาติหวานกรอบ และยังไม่เหนียวเหมือนเห็ดที่เก็บช่วงปลายฤดู สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งเห็ดถอบเป็นเห็ดที่หายากที่สุด จะออกเพียง 1 ครั้งในรอบ 1 ปี เฉพาะหลังฝนตกห้วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน เท่านั้น
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป