26/07/2024

แม่ฮ่องสอน-ลุยจับรายวัน ผอ.สปฟ.สจป.ที่.1 แม่ฮ่องสอน กวาดล้างตรวจยึดไม้ประดู่ พบเตรียมลำเลียงออกจากพื้นที่

แม่ฮ่องสอน-ลุยจับรายวัน ผอ.สปฟ.สจป.ที่.1 แม่ฮ่องสอน กวาดล้างตรวจยึดไม้ประดู่ พบเตรียมลำเลียงออกจากพื้นที่
เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ต้องช่วยกันแบกไม้แปรรูปประดู่ออกจากป่าอย่างทะลักทุเล หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวของหน่วยว่ามอดไม้ทำการแปรรรูปรวมไว้ เตรียมลำเลียงไม้ประดู่ส่งนายทุน เจ้าหน้าที่ตัดหน้าเข้าทำการตรวจยึดออกจากป่าทันที
จากกระแสข่าวไม้ประดู่ที่มีราคาสูงเป็นที่ต้องใจของกลุ่มมอดไม้ ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการลักลอบตัดและแปรรูปไม้ประดู่ขายส่งให้กับกลุ่มนายทุนข้ามชาติ เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังร่วมออกปฏิบัติการกวาดล้างแบบรายวัน โดยล่าสุด ได้รับการเปิดเผยจาก นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.สปฟ.สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย หน่วยฯ มส.4,มส.5 และ มส.6 เข้าตรวจปราบปรามฯบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งขวา บ้านท่าผาปุ้ม ม4 ตำบลท่าผาปุ้ม อำเภอแม่ลาน้อย เขตติดต่อบ้านแม่เกาะ ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง ตรวจพบการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่บนสันเขา..และ ตรวจพบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 9 แผ่น/เหลี่ยม ที่กลุ่มลักลอบตัดไม้เตรียมออกจากพื้นที่ แม้ว่าสภาพเส้นทางในการขนย้ายไม้ของกลางจะยากลำบาก ต้องแบกออกจากป่า ลัดเลาะลำห้วย และ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ วิ่งไปตามลำห้วยเพื่อนำไม้ประดูแปรรูปออกมาจากจุดเกิดเหตุและนำไม้ของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ ณ หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.4 แม่ลาน้อย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผอ.สปฟ.สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องปราบและสกัดกั้นการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่ และ การทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการลาดตระเวณ สืบเสาะแหล่งและพื้นที่ในการกระทำผิดเพื่อการค้าในพื้นที่เป้าหมายทั้ง 4 อำเภอ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ มีเบาะแสเป้าหมายที่จะเข้าดำเนินการ โดยจะบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ปกครองทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรในทุกท้องที่ ตำรวจตระเวนชายแดน 337 และ ทหารพราน 36 ร่วมในการปฏิบัติการกวาดล้างมอดไม้ประดู่
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป