26/07/2024

มุกดาหาร​ -​ร้องกองทัพเรือสอบปล่อยให้นายทุน ดูดกรวดทรายหน้า สน.เรือมุกดาหาร

มุกดาหาร​ -​ร้องกองทัพเรือสอบปล่อยให้นายทุน ดูดกรวดทรายหน้า สน.เรือมุกดาหาร

 

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน​ 2567 ที่ผ่านมา​ ร.ต.ต.สุเทียน ทองสม ประธานชมรมรักษ์มุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนและแจ้งเหตุต่อกองทัพเรือว่าในห้วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2566 ต่อเนื่องกันได้มีผู้ประกอบการท่าทราย ใช้เรือดูดทรายลักลอบดูดกรวดและทราย ในแม่น้ำโขงบริเวณหน้าเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ห่างจากสถานีเรือมุกดาหาร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.มุกดาหาร) ประมาณ 2-300 เมตร

ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในเขตราชอาณาจักรไทย แล้วใช้เรือบรรทุกกรวดและทรายดังกล่าวขนส่งมาลงที่โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขง บริเวณหน้าตลาดอินโดจีน อำเภอเมืองมุกดาหาร ซึ่งมีกรมโยธาธิการและผังเมืองผู้เป็นว่าจ้าง ที่บริเวณตลาดอินโดจีน ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ลักลอบดูดทรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ประมาณ 1 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร สำนักงาน กอ.รมน. ตำรวจภูธรจังหวัด สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ที่ว่าการอำเภอเมืองมุกดาหาร ประมาณ 2 กิโลเมตร

โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่บางคนซึ่งมีพฤติกรรมไม่สุจริตมักจะอ้างว่าเป็นการนำเข้าจาก สปป.ลาว ซึ่งเป็นการอ้างความเท็จเพื่อปกป้องการกระทำความผิด โดยความจริงมีพิกัดที่ชัดเจนว่าเป็นการกระทำความผิดในราชอาณาจักรไทย

 

จึงขอให้กองทัพเรือดำเนินการตรวจสอบว่า สถานีเรือมุกดาหาร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการละเมิดกฎหมายจนทำให้ทรัพยากรธรรมชาติในแม่น้ำโขงและรัฐ ได้รับความเสียหายหรือไม่ และมีเจ้าหน้าที่สังกัดกองทัพเรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตในกรณีดังกล่าว หรือไม่

 

ภาพ/ข่าว​ เดวิท​ โชคชัย​ มุกดาหาร​ รายงาน​ 092-5259777​

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป