27/07/2024

(สุรินทร) ’ซะเร็นไพรด์‘ คึกคัก ‘ โชว์แฟชั่นผ้าไหม ชูแนวคิด ‘สุรินทร์สร้างสรรค์’ เชื่อมั่นยุค ’เศรษฐา‘ แก้ กม.คำนำหน้านามสำเร็จ

(สุรินทร) ’ซะเร็นไพรด์‘ คึกคัก ‘ โชว์แฟชั่นผ้าไหม ชูแนวคิด ‘สุรินทร์สร้างสรรค์’ เชื่อมั่นยุค ’เศรษฐา‘ แก้ กม.คำนำหน้านามสำเร็จ

 

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 ประชาชน ภาคประชาสังคม และเทศบาลเมืองสุรินทร์ ร่วมจัดงานพาเหรด “ซะเร็นไพรด์” ซึ่งเป็นหนึ่งในงานไพรด์ภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมด้วยอย่างคึกคัก ภายในงานมีการถือธงสีรุ้ง การเดินขบวนของกลุ่มต่างๆ โดยนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนจังหวัดสุรินทร์ นำขบวนของพรรคเพื่อไทย “Love wins สมรสเท่าเทียม‘ พร้อมด้วยนายชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ เพื่อไทย และทีมเพื่อไทยสุรินทร์เข้าร่วมขบวนด้วย

 

สำหรับขบวนของพรรคเพื่อไทย ได้สื่อสารแนวคิด “เปลี่ยนสุรินทร์ เป็นเมืองสร้างสรรค์” รณรงค์การยอมรับตัวตนและความคิดที่แตกต่าง เพื่อเป็นกำลังขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดด้วยความคิดที่สร้างสรรค์ สอดคล้องกับที่รัฐบาลเตรียมเปิด “ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ” แห่งใหม่ที่จังหวัดสุรินทร์ในปี 2568 นี้ พร้อมประสานตัวแทนการประกวด Miss Grand สุรินทร์ร่วมขบวนโชว์ผลงานชุดผ้าไหมสุรินทร์ ที่ได้รับการประยุกต์ในสไตล์สากล โดยความร่วมมือของกรมหม่อนไหม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก และ นาย ธนะกฤษฏิ์ ประสิทธิ์ธิเม ดีไซเนอร์ชาวสุรินทร์ ที่ได้นำไปโชว์ในแฟชั่นโชว์ที่กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซียมาแล้ว เพื่อเพิ่มเติมสีสันและสะท้อนความเป็นเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดสุรินทร์ด้วย

 

นายชนินทร์ กล่าวว่า การเดินทางของกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่มีมายาวนานกว่า 20 ปี และความสำเร็จในการผ่านร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ผลงานของพรรคการเมืองใด แต่เป็นเจตนารมณ์ร่วมของคนทั้งสังคมที่พร้อมเปิดรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ในช่วงเวลาของรัฐบาลนี้ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นาบกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนว่า จะเดินหน้าต่อเพื่อผลักดันให้มีการผ่านกฎหมายเพื่อโอบรับความแตกต่างของคนในสังคมให้มากขึ้น ทั้งเรื่องการแก้ไขคำนำหน้านาม และกฎหมายคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้ประกอบอาชีพบริการทางเพศ ให้สำเร็จในรัฐบาลนี้เช่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง แต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงใดๆในสังคมนั้นต้องอาศัยความเห็นพ้องและความเข้าใจของคนทั้งสังคม จึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกความหลากหลาย และเชิญชวนทุกคนมาร่วมเป็นพลังในการรณรงค์อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นหนทางที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้

 
“รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมงานซะเร็นไพรด์ในปีนี้ ซึ่งตลอดทั้งเดือนนี้จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองการยอมรับความแตกต่าง หรืองานไพรด์ภูมิภาค กระจายทั่วประเทศตลอดทั้งเดือน ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างการรับรู้ที่กว้างขวางของคนในสังคม และส่งสัญญาณสู่นานาชาติ ว่าประเทศไทยเราพร้อมแล้ว ที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน World Pride เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านเทศกาลระดับโลก“ นายชนินทร์กล่าว

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป