26/07/2024

(สุรินทร์) รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท และตราตั้งพระอุปฌาย์

(สุรินทร์) รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท และตราตั้งพระอุปฌาย์

วันที่ 16 มีนาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท และตราตั้งพระอุปฌาย์ พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ เจ้าคณะตำบลปราสาททนง เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นโท ในราชทินนามที่ “พระครูบัณฑิตวชิโรภาส” ผศ.ดร. ณ มณฑลพิธีวัดสว่างอารมณ์ ตำบลปราสาททนง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดกรวยถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ อ่านสัญญาบัตร ตราตั้งพระครู

มี พันจ่าตรี ทวัช พันธุชิน นายอำเภอปราสาท อ่านตราตั้งพระอุปัชฌาย์ นายชินวัตร ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง อดีตนายอำเภอปราสาท อ่านรางวัลธรรมจักร นายพศุตม์ ขอดเมชัย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุรินทร์ อ่านปริญญา ประวัติพระครูบัณฑิตวชิโรภาส,ผศ.ดร. ชื่อสกุล พระปลัดวัชระ ฉายา วชิรญาโณ นามสกุล เกิดสบาย อายุ 42 พรรษา 22 เจ้าคณะตำบลปราสาทนง เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ สถานะเดิม ชื่อ วัชระ นามสกุล เกิดสบาย เกิดวันที่ 11 เมษายน 2525 บิดานายเรียน เกิดสบาย มารดา นางเมาะ เกิดสบาย ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 17 ตำบลโคกสะอาด อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ งานพิธีครั้งนี้มี นายเรืองวิทย์ คูณวัฒนาพงษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ เขต 7

 

พันตำรวจเอก ยศศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปราสาท หัวหน้าส่วนราชการ และ พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ ร่วมแสดงมุทิตาจิต และจัดทำโรงทาน 86 โรงทาน วัดสว่างอารมณ์ สังกัด มหานิกาย หรือชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า (วัดทนง) เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านทนง เหตุที่เรียกว่าทนงนั้น เป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งซึ่งในสมัยแต่ก่อนนั้น ต้นไม้เหล่านี้เกิดขึ้นมากมายในบริเวณที่ตั้งของบ้านทนง ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่นี้เรียกขานว่าบ้านทนง จนเท่าทุกวันนี้ ปัจจุบันวัดสว่างอารมณ์ ตั้งอยู่บ้าน บ้านทนง หมู่ที่ 1 ตำบลปราสาททนง อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัด เมื่อ พ ศ 2467 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 21มีนาคม พ ศ 2517 มีที่ดินที่ตั้งวัดจำนวน 11 ไร่ 10 ตารางวา ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน

 

 

จัดสร้างด้วยศรัทธาของประชาชนในเขตตำบลปราสาททนง เป็นศูนย์ร่วมศรัทธาของประชาชนเป็นระยะเวลายาวนาน ปัจจุบัน วัดสว่างอารมณ์เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนาประจำตำบลปราสาททนง มีพระจำพรรษาไม่เคยขาดตลอดปี ตลอดระยะเวลาที่มีการจัดสร้างและตั้งเป็นวัด โดยมีการดำเนินการในการปกครองตามลำดับดังนี้ วัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดที่อยู่ภายใต้การปกครองของเจ้าคณะชั้นปกครองอำเภอปราสาทตลอดมา และมีพระภิกษุผู้บริหารเป็นเจ้าอาวาสมาแล้วจำนวน 10 รูป ตั้งแต่ พ.ศ.2454 เป็นต้นมา คือ รูปที่ 1 หลวงพ่อมหานาค รูปที่ 2 หลวงพ่อหมอน รูปที่ 3 หลวงพ่อลอง รูปที่ 4 หลวงพ่อเมือม รตนฺปญฺโญ รูปที่ 5 หลวงพ่อเอก เรืองสุขสุด รูปที่ 6 หลวงพ่อจันทร์ รูปที่ 7 หลวงพ่อเวียน รูปที่ 8 พระครูโอภาสกิตติสาร รูปที่ 9 พระอธิการแบน อุปสนฺโธ รูปที่ 10 พระปลัดวัชระ วชิรญาโณ “พระครูบัณฑิตชิโรภาส” (ตั้งแต่ พ.ศ.2558 ถึงปัจจุบัน)

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป