26/07/2024

รอดแล้ว “เจ้าหมีน้อย”หลังจากพี่ทหาร ฉก.ราชมนู ได้ออกลาดตระเวนและตรวจพบที่ชายแดน ริมน้ำเมย ก่อนถูกส่งเป็นเมนูเปิบพิศดาร

ทหาร หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ช่วย ​2 ลูกหมีควาย ถูกลักลอบนำข้ามชายแดนจากเมียนมาร์

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ​หน่วยเฉพาะกิจราชมนู เปิดเผยว่าว่า​ เมื่อ​เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองร้อยทหารราบที่ 431 ร่วมกับ เเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าแม่สอด ออกลาดตระเวนชายแดนไทย-เมียนมาร์ บริเวณช่องทางธรรมชาติติดแม่น้ำเมย หมู่ที่ 4 บ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะลาดตระเวน​พบชายต้องสงสัย​ คาดว่าเป็นบุคคลต่างด้าว​ (เมียนมาร์) ถือกระสอบจะเข้าไปในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่เห็นมีพิรุธ จึงจะขอตรวจค้น ชายคนดังกล่าวรีบโยนกระสอบทิ้ง และหนีเข้าป่าไป

จากการเข้าตรวจกระสอบ​ และเปิดดูพบหมีควาย​ (Ursus thibetabus) จำนวน 2 ตัว อายุประมาณ 4-5 เดือน ซึ่งหมีควาย เป็น “สัตว์ป่าคุ้มครอง” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix |1) ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์(CITES) และมีสถานภาพมีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์ (VU) ตามบัญชีชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ (IUCN Red List 2016)

เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ตรวจยึดสัตว์ป่าของกลางหมีควาย ส่งนำเรื่องราวลงบันทึกประจำวันที่​ สถานีตำรวจภูธรแม่สอด จ.ตาก​ สำหรับสัตว์ป่าของกลางจะได้นำส่งส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) เพื่อดูแลตามระเบียบต่อไป

#กองทัพบก #กองทัพภาคที่3
#กองกำลังนเรศวร
#หน่วยเฉพาะกิจราชมนู

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป