27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-เตือน กินหมูดิบ เสี่ยงติดเชื้อโรคหูดับ รพ.แม่สะเรียง ระบุ พบผู้ป่วยชาย วัย 73 ปี แล้ว 1 ราย

แม่ฮ่องสอน-เตือน กินหมูดิบ เสี่ยงติดเชื้อโรคหูดับ รพ.แม่สะเรียง ระบุ พบผู้ป่วยชาย วัย 73 ปี แล้ว 1 ราย
นายแพทย์บัณฑิต ดวงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สะเรียง เปิดเผยว่าทาง โรงพบาบาลแม่สะเรีง พบผูัป่วยติดเชื้อโรคหูดับ จำนวน 1 ราย เป็นชาย อายุ 73 ปี อยู่หย่อมบ้านแม่สะลี หมู่ 1 ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีข้อมูลความเสี่ยงจากการรับประทานเนื้อหมูดิบ จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ขอให้ระมัดระวังหรืองดทานเนื้อหรือหมูดิบ เพื่อป้องกันติดเชื้อ พร้อมกันนี้ทางโรงพยาบาลแม่สะเรียง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อทำการสอบสวนโรคค้นหาผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายโรคหูดับ เพื่อรับการตรวจว่ามีการระบาดของโรคหูดับหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเบื้องต้นพบผู้ป่วยเพียง 1 รายเท่านั้น
และ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แม่สะเรียง ได้ลงพื้นที่ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง ทั้งสองจุด เพื่อตรวจสอบคอกหมูที่อยู่ในไทม์ไลน์ ซึ่งได้ขายหมูเป็นตัวเพื่อไปชำแหละเอง เบื้องต้นพบว่า หมูที่นำไปชำแหละนมีสภาพอาการปกติ ไม่มีอาการบ่งชี้ว่าเป็นโรคหรือป่วยแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แม่สะเรียง จึงได้รวบรวมข้อมูล และ ให้เจ้าของคอกได้ติดตามสถานการณ์ของสัตว์เลี้ยง หากพบอาการซึม กินอาหารน้อย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบโรคทันที
ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2566 จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับแล้ว 4 ราย ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พบผู้ป่วย 1 ราย เดือนตุลาคม พบผู้ป่วย 1 ราย และเดือนพฤศจิกายน พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไข้หูดับ เกิดจากรับประทานหมูดิบ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ เนื้อหมูสุก ๆ ดิบ ๆ ปรุงไม่สุก อีกทั้งโรคนี้ยังสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว คอแข็ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่สูญเสียการได้ยิน ถึงขั้นหูหนวกถาวร ข้ออักเสบ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังติดเชื้อ รุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้
จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ขอให้ระมัดระวังหรืองดทานเนื้อหรือหมูดิบ เพื่อป้องกันติดเชื้อ ขอแนะนำให้ปรุงอาหารให้สุกทั่วถึง ไม่รับประทานเนื้อหมูดิบ หรือเลือดหมูสุก ๆ ดิบ ๆ เพื่อป้องกันโรคไข้หูดับ ที่เกิดจากเชื้อสเตปโตค็อกคัสซูอิส (Streptococcus suis) ปนเปื้อนอยู่ โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่กำลังป่วย นอกจากกินเนื้อดิบแล้ว เชื้อนี้ยังสามารถเข้าทางบาดแผลหรือรอยถลอก ขีดข่วนตามร่างกาย หรือทางเยื่อบุตาได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่สูญเสียการได้ยิน ถึงขั้นหูหนวกถาวรได้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนระมัดระวังไม่รับประทานเนื้อหมูดิบ เพราะอาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อโรคหูดับได้
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป