26/07/2024

ชุมพร – เปิดศูนย์ ปฏิบัติการฝนหลวงชุมพร ขึ้นทำฝนเทียมช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนทุเรียน

ชุมพร – เปิดศูนย์ ปฏิบัติการฝนหลวงชุมพร ขึ้นทำฝนเทียมช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนทุเรียน

ผู้ว่าฯชุมพร ตรวจเยี่ยมพร้อมเป็นกำลังใจให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดชุมพร

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ตั้งศูนย์อำนวยการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานชุมพร อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดชุมพร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่จะเริ่มบินตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป จนกว่าจังหวัดชุมพรจะพ้นวิกฤตภัยแล้ง

วันนี้ (9 พ.ค. 67) ที่ท่าอากาศยานชุมพร ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง โดยมีนายวิทยา เขียวรอด ปลัดจังหวัดชุมพร, นายเจริญโชค พรหมชุติมา นายอำเภอปะทิว และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ที่สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจการทำฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวชุมพรในสถานการณ์ภัยแล้ง โดยจังหวัดชุมพร ร่วมกับ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ นำโดยนายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ดำเนินการตั้งศูนย์อำนวยการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานชุมพร อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดชุมพร โดยจะเริ่มบินตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป จนกว่าจังหวัดชุมพรจะพ้นวิกฤตภัยแล้ง

นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์วิกฤติภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดชุมพร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่จังหวัดชุมพรอย่างเร่งด่วน จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่จังหวัดชุมพร เพื่อมาทำฝนหลวงช่วยประชาชน และเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่ จังหวัดชุมพร ที่ประสบภัยแล้ง และมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีการจัดเครื่องบิน สำหรับภารกิจบินฝนหลวง 2 ลำ ได้แก่ เกษตร 1544 และ เกษตร 1545 โดยลำแรกจะทำการบินฝนหลวงในบริเวณตอนบนของจังหวัดชุมพร ได้แก่ อ.ท่าแซะ อ.ปะทิว อ.เมือง ส่วนลำที่สองจะทำการบินฝนหลวงในบริเวณตอนล่างของจังหวัดชุมพร ได้แก่ อ.หลังสวน อ.สวี เพื่อให้สถานการณ์ภัยแล้ง กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ธนากร โกศลเมธีรายงงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป