27/07/2024

ชุมพร – บินด่วน “สุพิศ พิทักษ์ธรรม“ อธิบดี “กรมฝนหลวง” ตามผลการปฎิบัติงาน “ฝนหลวง

ชุมพร – บินด่วน “สุพิศ พิทักษ์ธรรม“ อธิบดี “กรมฝนหลวง” ตามผลการปฎิบัติงาน “ฝนหลวง

อธิบดีฯกรมฝนหลวงลงพื้นที่ชุมพร ติดตามผลปฏิบัติการตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร

วันนี้ (12 พ.ค.67) เวลา 14.30 น. นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมฝนหลวงฯ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และรับฟังรายงานผลการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายเจริญโชค พรหมชุติมา นายอำเภอปะทิว หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ณ ท่าอากาศยานชุมพร ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

 

โดย จังหวัดชุมพร ร่วมกับ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร ณ ท่าอากาศยานชุมพร เพื่อสนับสนุนภารกิจการทำฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้งและเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่จังหวัดชุมพร ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการจัดเครื่องบิน สำหรับภารกิจบินฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดชุมพร จำนวน 2 ลำ ได้แก่ เกษตร 1544 และ เกษตร 1545

ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดชุมพร มีเจ้าหน้าที่ฝนหลวง 13 นาย และเจ้าหน้าที่การบิน 18 นาย ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.67 ดำเนินการบินทุกวันรวม 5 วัน จำนวน 12 เที่ยวบิน รวมเวลาบินทั้งหมด 19.5 ชม. มีฝนตกครบคลุมพื้นที่จังหวัดชุมพรทั้ง 5 วัน ที่ อ.ท่าแซะ อ.เมืองชุมพร อ.ปะทิว อ.สวี อ.ทุ่งตะโก อ.พะโต๊ะ อ.หลังสวน และ อ.ละแม ขณะที่แนวโน้มตั้งแต่วันที่ 13-17 พ.ค.67 จะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น

 

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า “สถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดชุมพรในขณะนี้ จากที่ได้คุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ทราบว่าปัญหาพอจะเบาบางลงบ้างแล้ว ยังเหลืออีกประมาณ 3 อำเภอ คาดว่าวันที่ 13-15 นี้จะมีความชื่นของอากาศเข้ามาอีก ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดมทำเพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนให้ได้ ซึ่งจากการติดตามผลการดำเนินงานคิดว่าเราได้ช่วยแก้ปัญหาไปได้ประมาณ 70% แล้ว”

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป