27/07/2024

แม่ฮ่องสอน-จับผู้อพยพรับจ้างชาวลีซูรุกป่าปลูกเผือก

แม่ฮ่องสอน-จับผู้อพยพรับจ้างชาวลีซูรุกป่าปลูกเผือก
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันการรุกป่า ล่าสัตว์ป่า รวมไปถึงการลักลอบเผาป่าในพื้นที่บ้านหนองผาจ้ำ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พบมีการรุกแผ้วถางป่าเพื่อปลูกเผือก จึงเข้าทำการจับกุม พบเป็นผู้อพยพจากบ้านใหม่ในสอย อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ลักลอบหนีออกมาจากศูนย์อพยพมารับจ้างชาวลีซู แผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เข้มงวดกวดขัน การบุกรุกทำลายป่า การล่าสัตว์ป่า และการลักลอบเผาป่า และเมื่อวนที่ 15 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา นายนิกร แก้วโมรา หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จึงสั่งการ ให้เจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกลาดตระเวนบริเวณป่าบ้านหนองผาจ้ำ อ.ปางมะผ้า เพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่า ขยายพื้นที่ เกษตร คณะเจ้าหน้าที่ได้มาถึงจุดเกิดเหตุตามที่ได้รับแจ้ง พิกัดที่ 420659E 2154557N พบกลุ่มชายจำนวน 6 คน กำลังปลูกเผือกอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัวเพื่อสอบถามและขอตรวจสอบพื้นที่ ทราบชื่อภายหลังว่าชื่อ นายเปอแหละ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 19 ปี นายราทวย ไม่มีชื่อสกุล อายุ 20 ปี นายงาและ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 18 ปี นายแผะมู ไม่มีชื่อสกุล อายุ 19 ปี นายโพฉุ่ย ไม่มีชื่อสกุล อายุ 37 ปี และนายพีและ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 18 ปี ออกมาจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มาอาศัยอยู่ในกระท่อมพื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสอบถามว่าพื้นที่นี้ใครเป็นผู้บุกรุกแผ้วถาง ยึดครอบครอง ทั้ง 6 คน ได้ให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่ว่าได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของแปลง บ้านแม่หมูลีซอ หมู่ 8 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า ให้มาปลูกขิงและปลูกเผือก โดยทิ้งไว้ให้เพียงเบอร์โทรติดต่อ จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว และขอกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ร.712 ด่านผามอน เพื่อเข้ามาช่วยควบคุมตัวและตรวจสอบพื้นที่รอบจุดเกิดเหตุ
จากการตรวจสอบพบเป็นพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน 1 จุด พบอุปกรณ์ การกระทำผิดจำนวน 5 รายการ ประกอบด้วย จอบ จำนวน 5 เล่ม มีดพร้อมฝัก จำนวน 1 เล่ม ขวานเล็ก จำนวน 1 เล่ม มีดขอ จำนวน 2 เล่ม และ รถจักรยานยนต์ Honda wave 110 i ทะเบียน 1กง 591 แม่ฮ่องสอน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันดำเนินการตรวจวัดพิกัดโดยรอบโดยใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจับสัญญาณดาวเทียม (GPS) ทำการตรวจวัดพิกัดของพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกแผ้วถาง เพื่อยึดถือครอบครองโดยวัดค่าพิกัด 25 จุด ซึ่งคำนวณพื้นที่ที่ถูกแผ้วถางยึดถือครอบครองได้พื้นที่ จำนวน 3.77 ไร่ หรือ 3 ไร่ 3 งาน 08 ตารางวา เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศในหลายช่วงปีพบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ปรากฏร่องรอยการใช้ประโยชน์ที่ดินจึงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลรายชื่อราษฎรที่แจ้งสิทธิการครอบครองที่ดินทำกินตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์พบว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวติดกับพื้นที่ทำกินของนางคริสตา พื้นที่จำนวน 10.35 ไร่ หรือ 10 ไร่ 1 งาน 04 ตารางวา เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานว่าชายทั้ง 6 คนมารับจ้างให้นางคริสตา และพื้นขยายจำนวน 3.77 ไร่ หรือ 3 ไร่ 3 งาน 08 ตารางวา ไม่ได้มีการแจ้งสิทธิการครอบครองที่ดินทำกินตามโครงการแต่อย่างใด คณะเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทั้ง 6 คน ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็น การกระทำผิดกฎหมาย
พบพื้นที่บุกรุก รวมจำนวน 14-0-48ไร่ (ค่าเสียหายอยู่ระหว่างคำนวณค่าเสียหายบางประการ) (ส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม) คณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้จัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่งตัวผู้กระทำผิด ทั้ง 6 คนพร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด 5 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้าเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป