26/07/2024

สกู๊ปข่าวพิเศษร้อยเอ็ด…บรรจง…นายกเล็กเมืองร้อยเอ็ด ปิ้งไอเดีย เปิดพื้นที่ให้ลูกหลานเมืองร้อยเอ็ดแสดงความสามารถด้านศิลปะภายใต้โครงการ “สวนรักบ้านเกิด”

สกู๊ปข่าวพิเศษร้อยเอ็ด…บรรจง…นายกเล็กเมืองร้อยเอ็ด ปิ้งไอเดีย เปิดพื้นที่ให้ลูกหลานเมืองร้อยเอ็ดแสดงความสามารถด้านศิลปะภายใต้โครงการ “สวนรักบ้านเกิด”


โดยน้องบิว วริสรา จันทคัด ศิลปินจิตอาสา
สวนใหม่กลางเมืองร้อยเอ็ด ภายใต้ชื่อ“สวนรักบ้านเกิด”เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้จัดทำโครงการ “สวนรักบ้านเกิด” ถนนผดุงพานิช (สามแยกธนาคารกสิกรไทยร้อยเอ็ด) ตามแผนงานปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองร้อยเอ็ด โดยมีวัตถุประสงค์ในเพิ่มพื้นที่ และปรับปรุงที่สาธารณะให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนให้ใช้ที่ดิน และอาคารเพื่อการปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปินจิตอาสาลูกหลานชาวจังหวัดร้อยเอ็ด น้องวริสรา จันทคัด หรือ น้องบิว จบการศึกษาจากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีแนวความคิดในการนำเสนองานเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวอิสานผสมผสานกับชีวิตคนเมืองสื่อสารผ่านงานศิลปะที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง


นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดกล่าวว่าโครงการ”สวนรักบ้านเกิด”เกิดขึ้นได้เนื่องจากเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้มีแผนงานปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองร้อยเอ็ด โดยมีวัตถุประสงค์ในเพิ่มพื้นที่สีเขียว และปรับปรุงที่สาธารณะให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจเพื่อรองรับและต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศรวมถึงชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งมาชมหอโหวดและสถานที่ต่างๆรวมถึงวัดวาอารามในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือเป็นการเปิดโอกาสเปิดพื้นที่ให้กับลูกหลานชาวจังหวัดร้อยเอ็ดบ้านเราที่มีความรู้ความสามารถด้านศิลปะได้แสดงผลงานแสดงฝีมือผ่านงานวิจิตรศิลป์หรือที่เราเรียกว่างานศิลปะ สตรีทอาร์ตนั่นเอง ขอขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องอาทิเช่น


คุณพรพรรณ เชี่ยวพัทยากร คุณตระการ เชี่ยวพัฒนากร เจ้าของที่ดินที่ให้ความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่ในการสร้างสวน คุณกฤษณ์พงศ์ พูลลาภ และ พว.นลินี ว่องไวทยกรกุล อนุญาตให้ใช้ผนังอาคาร เพื่อใช้ในการสร้างภาพชุดใหม่นี้ ขอบคุณศิลปินที่รังสรรค์งานกราฟฟิติ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวร้อยเอ็ดที่มีใจรักในงานศิลปะ คุณวริสรา จันทคัด หรือ น้องบิว ศิลปินจิตอาสาซึ่งสร้างผลงานเอาไว้ทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรบ จากค่ายวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ผ่านมาน้องบิว คุณวริสรา จันทคัด และเพื่อนพ้องน้องพี่กลุ่มงานศิลป์ เคยมาสร้างผลงานอันวิจิตตามจินตนาการด้านศิลปะแนว “สตรีทอาร์ต” ไว้ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดมาแล้วรวมครั้งนี้เป็นครั้งที่3


ด้านนางสาววริสรา จันทคัด หรือ น้องบิว ชื่อในวงการศิลปะ WARIS ศิลปินจิตอาสาลูกหลานชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่าโครงการ “สวนรักบ้านเกิด”ของทางเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เป็นโครงการที่ดี เป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปะศิลปินจิตอาสาซึ่งมีความชอบและความถนัดด้านงานวิจิตรศิลป์หรือที่หลายคนเคยได้ยินจนคุ้นหูคำว่า “สตรีทอาร์ต” หรือศิลปะบนกำแพง ได้แสดงความสามารถที่มีตามจินตนาการรังสรรค์งานศิลปะภาพวาดที่สวยสดงดงามตามใจปรารถนาในบริบทของเมืองนั้นๆ ย้ำ“โครงการนี้นับว่าเป็นเรื่องดีที่เปิดพื้นที่ให้กับศิลปินได้ใส่พลังเต็มที่อย่างไม่ต้องแอบซ่อน การได้มาดูงานศิลปะก็ทำให้คนหันมาปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง อาจจะสนใจอยากทำบ้าง หรือได้พูดคุย ถ่ายรูป นั่นก็เป็นความสุขของเราแล้ว”


น้องบิวกล่าวต่ออีกว่าต้องขอบคุณนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและให้โอกาสศิลปินตัวเล็กๆได้ฝากผลงานไว้ให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดได้ชมผ่านงานศิลปะชิ้นนี้ ภายใต้แนวความคิด(concept) ที่ว่าอยากจะนำศิลปะที่ตัวเองทำ“สตรีทอาร์ต”มาไว้ที่บ้านเกิดจังหวัดร้อยเอ็ด ภาพที่เห็นเป็นภาพสัตว์ที่คุ้นชินกับคนภาคอีสานภาพวัว ภาพไก่ ภาพวิวทิวทัศน์อีกอย่างตรงนี้เป็นสวนด้วยก็เลยใช้ดอกไม้เข้ามาผสมผสานให้มันชุ่มชื่นและความสดใสมากยิ่งขึ้น ส่วนหาเหตุที่วาดรูปนี้คืออยากจะเอาวิถีชนบทเข้ามาอยู่ในใจกลางเมืองเพื่อจะให้ผู้คนได้รู้ว่าวิถีชีวิตของคนร้อยเอ็ดดั้งเดิมนั้นเป็นแบบไหนแต่ว่าไม่อยากให้เป็นชนบทจนเกินไปอยากจะให้คนสมัยใหม่เข้าถึงได้ด้วยกับศิลปะที่เป็นสมัยใหม่แบบนี้ก็เลยออกมาเป็นผลงานอย่างที่เห็น


ส่วนภาพที่ชอบวาดมากที่สุดคือภาพผู้หญิง ตนเองทำศิลปะเพื่อผู้หญิงเพราะว่าการทำสตรีทอาร์ตในประเทศไทยมันยังไม่เป็นที่แพร่หลายมันเป็นศิลปะที่ต้องออกมาทำข้างถนนซึ่งมันมีความลำบากนิดหนึ่งเพราะว่าอากาศบ้านเรามันร้อนมากมันทำให้ผู้หญิงส่วนน้อยมากที่ทำงานศิลปะในด้านนี้ ตนเองเลยอยากจะสื่อสารว่าผู้หญิงเรามีความสามารถในการที่จะทำงานศิลปะประเภทนี้ข้างนอกแบบนี้ ลำบากแบบนี้ ปีนนั่งร้านแบบนี้ ขนของ ขนสเปรย์แบบนี้ มีความสามารถเท่าเทียมกันกับทุกเพศทุกวัยผู้หญิงสามารถจะทำงานด้านนี้ได้ ตนเองอยากเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกคนกล้าที่จะออกมาทำงานแบบแปลกใหม่ทลายขีดจำกัดความเป็นตัวเองหรือว่ากล้าที่จะทำในสิ่งใหม่ๆกล้าที่จะมีความทะเยอทะยานด้วยเหตุผลนี้จึงได้นำ “คาแรกเตอร์” ของความเป็นผู้หญิงมาเป็นเอเวอร์เซ้นส์งานตัวเอง ขอบคุณเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ขอบคุณทีมงานช่างเทศบาล ขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมันจะไม่ราบรื่นขนาดนี้ถ้าไม่มีเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีโอกาสจะมาช่วยเติมเต็มด้านผลงานศิลปะอีกแน่นอน น้องบิว ศิลปินจิตอาสาลูกหลานเมืองร้อยเอ็ดกล่าวในที่สุด

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400 081-377-2689

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป