26/07/2024

กาฬสินธุ์-คุณพระช่วย รองเจ้าคณะจังหวัดมอบหีบศพช่วยเหลือเจ้าภาพยากไร้

พระครูโสภณวินัยวัฒน์ (เวิน คุเณสโก) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดบูรพาโคกเครือ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหีบศพให้กับสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ นำไปช่วยเหลือเจ้าภาพงานศพที่ยากไร้ บรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่าย โดยไม่เสียค่าบริการใดๆ

 

วันที่ 3 มิถุนายน 2567 นายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า. ได้รับการประสานจาก ร.ต.อ.วิษณุ ภูอาภรณ์ รอง สวป. สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่าได้รับความเมตตาจากพระครูโสภณวินัยวัฒน์ (เวิน คุเณสโก) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดบูรพาโคกเครือ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่ามีความประสงค์มอบหีบศพ ที่ได้จากการขอรับการบริจาค จากผู้มีจิตอันเป็นกุศล สำหรับบริจาคให้กับสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ เพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าภาพงานศพ ในรายที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ บรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่าย ในการจัดงานฌาปนกิจศพตามประเพณี ในเขตพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์

 

นายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า หลังได้รับการประสานจาก ร.ต.อ.วิษณุฯ ดังกล่าว ตนและเจ้าหน้าที่อาสา สมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ จึงได้เข้ารับมอบหีบศพบริจาค จากพระครูโสภณวินัยวัฒน์ (เวิน คุเณสโก) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดบูรพาโคกเครือ จำนวน 4 ใบ จากนั้นนำมาเก็บไว้ที่ศูนย์ประสานงาน สมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ เพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าภาพงานศพที่ฐานะยากไร้ หรือญาติผู้เสียชีวิตที่ต้องการหีบศพฟรี ในกรณีมีผู้เสียชีวิตในบ้าน โดยให้มาติดต่อขอรับได้ที่สมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ ใกล้สี่แยกไฟแดง อ.ยางตลาด-ไปขอนแก่น โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

นายชยพลกล่าวเพิ่มเติมว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพทุกวันนี้สูงขึ้น ส่วนใหญ่หมดไปกับค่าหีบศพ รวมทั้งการตกแต่งหีบศพ สถานที่ ทั้งที่ตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านและสถานที่ฌาปนกิจ เช่น งานศพชาวบ้านธรรมดาทั่วไปไม่น้อยกว่า 10,000-30,000 บาท หรือหากเจ้าภาพหรือผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการ ฐานะดีหรือมีชื่อเสียง ค่าจัดการในงานศพไม่น้อยกว่า 50,000-100,000 บาท ซึ่งไม่รวมกับค่าอาหาร หรือปัจจัยถวายพระสวดอภิธรรม หรือค่าใช้จ่ายในการทำบุญแต่อย่างใด

“อย่างไรก็ตาม ตามที่พระครูโสภณวินัยวัฒน์ (เวิน คุเณสโก) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดบูรพาโคกเครือ ได้เมตตามอบหีบศพ ที่ได้จากการบริจาคของผู้มี่จิตศรัทธา ให้กับสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ เพื่อนำไปช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ฐานะยากไร้ ขาดแคลนทุนทรัพย์ดังกล่าว ที่จะช่วยเจ้างานศพประหยัดค่าใช้จ่าย แทนการไปซื้อหีบศพจากผู้ประกอบการเอกชนได้ ที่มีราคาค่อนข้างสูงเป็นอย่างดี ต้องขอขอบคุณ ร.ต.อ.วิษณุ ภูอาภรณ์ รอง สวป. สภ.ยางตลาด ที่เป็นสะพานบุญและประสานงานมา ซึ่งทางสมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญูกาฬสินธุ์ ก็จะได้นำหีบศพไปมอบให้เจ้าภาพงานศพ ที่มาติดต่อขอรับบริจาค เพื่อลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าใช้จ่ายในโอกาสต่อไป” นายชยพลกล่าวในที่สุด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป