26/07/2024

ปทุมธานี “ผวา” บิ๊กแจ๊สช่วยชาวบ้านหวาดกลัวถังสารเคมีปริศนา11ตันทิ้งไว้กลางหมู่บ้านนาน2ปี

ปทุมธานี “ผวา” บิ๊กแจ๊สช่วยชาวบ้านหวาดกลัวถังสารเคมีปริศนา11ตันทิ้งไว้กลางหมู่บ้านนาน2ปี

 

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น.
ที่บริเวณกลางหมู่บ้านเดอะลากูน ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต นายก อบจ.ปทุมธานี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่าพบถังสารเคมีจำนวน11 ถัง ถังละ 1,000 ลิตร รวม11ตันตั้งทิ้งไว้บริเวณกลางหมู่บ้านเดอะลากูน ใกล้ทะเลสาบกลางหมู่บ้านเนื่องจากชาวบ้านกลัวว่าถังสารเคมีจะชำรุดเพราะทิ้งไว้นาน 2 ปีแล้วอาจจะไหลลงแหล่งน้ำของหมู่บ้านอละอาจไหลลงแม่น้ำลำคลองต่อไปได้
ภายในหมู่บ้านเดอะลากูนมีบ้านพักอาศัยจำนวน 270 หลังคาเรือน บนพื้นที่ 670 ไร่ บริเวณกลางหมู่บ้านมีแปลงว่างเปล่า 1 ไร่ พบถังสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่สีขาวขุ่นบรรจุสารเคมีเต็มถังจำนวน 11 ถัง ถังละ 1,000 ลิตร ภายในถังมีสารเคมีสีน้ำตาลและสีเขียว มีกลิ่นฉุนบริเวณรอบ ๆ ถังพบหญ้าตายเป็นวงกว้าง ห่างไปประมาณ 50 เมตรเป็นสระน้ำกว้าง 125 ไร่

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากผมได้รับการประสานงานจากอดีตนายก อบต.ท้ายเกาะ และคณะกรรมการหมู่บ้านขอความช่วยเหลือเพราะว่าพี่น้องประชาชนไม่สบายใจมีถังสารเคมีที่ชาวบ้านไม่รู้ว่าเป็นสารอะไรจำนวน 11 ถัง แล้วมาปล่อยทิ้งไว้กว่า2ปี หากเกิดถังชำรุดสารเคมีเหล่านี้ก็อาจจะเป็นอันตราย ที่ผ่านมาคณะกรรมการหมู่บ้านได้พยายามร้องเรียนไปหลายช่องทางแต่ก็เงียบ ขบวนการต่างๆเราเข้าใจ จะต้องมีการมาตรวจสอบ เมื่อวานผมได้ทราบเรื่องจึงได้ประสานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อท่านรับเรื่องท่านได้ให้ประสานทางนายอำเภอสามโคกกับสาธารณสุขลงมาดูเลย แต่ขบวนการที่จะต้องตรวจสอบจะต้องอีกกี่เดือนก็ยังไม่รู้เพราะที่ชาวบ้านบอก ถังถูกทิ้งอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ พี่น้องประชาชนก็หวาดผวาอยู่ตลอด ยิ่งมีข่าวเกี่ยวกับสารเคมีในหลายๆจังหวัดที่เคยเป็นข่าวที่ผ่านมา หากรั่วไหลขึ้นมาประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง และผมได้ประสานไปทางเจ้าของโรงงานว่าสิ่งนี้ต้องเป็นปัญหาเร่งด่วน จะต้องขอเอาออกจากพื้นที่ก่อน เพื่อนำไปไว้ในที่ๆปลอดภัย โดยเขาก็ให้ความร่วมมือดีมากและเข้าใจเพราะการแก้ปัญหาให้กับประชาชนจะต้องรวดเร็วรอไม่ได้ ไม่ใช่เกิดเรื่องใหญ่แล้วมาแก้ที่หลัง

 

นายฉัตร ภพกระจ่าง อายุ 81 ปี ประธานกรรมการหมู่บ้านเดอะลากูน กล่าวว่า ชาวบ้านเขาก็อยากรู้ว่าสารเคมีคืออะไร เขามาถามผม ผมก็ตอบไม่ได้ ที่ผ่านมาก็วิ่งหาหน่วยงานหลายหน่วยงานให้ตรวจสอบ แต่ว่าติดขัดในเรื่องของระเบียบของทางราชการ เพราะว่าเป็นพื้นที่ของเอกชนเขาเข้ามาไม่ได้ เขาก็ติดขัดไม่สามารถตรวจสอบได้ ผมและชาวบ้านเป็นห่วงที่สุดคือ กลัวถังจะชำรุด แล้วน้ำสารเคมีไหลลงทะเลสาบจะเป็นเรื่องใหญ่เลยเพราะจะแก้ปัญหาไม่ได้ จึงได้ประสานอดีตนายก อบต.ท้ายเกาะ ให้ประสาน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เพื่อให้ช่วยเหลือ วันนี้ผมดีใจเหมือนได้ยกภูเขาออกจากอก
นายพงษ์ศิริ อุปพงษ์ อายุ 64 ปี กรรมการหมู่บ้านเดอะลากูน กล่าวว่า ถังสารเคมีเหล่านี้เจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวเขาได้นำมาไว้เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2565 ทางเราและชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร และนานแล้วไม่เคลื่อนย้ายไปไหน ทางเราได้ติดต่อเจ้าของแปลงเพื่อให้เขาช่วยยกออกไป แต่เขาก็ไม่ใส่ใจ โทรไปก็มีแต่ตัวแทนรับสาย ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯได้ทำเรื่องรวมถึงแจ้งความที่ สภ.สามโคก และอุตสาหกรรมจังหวัดก็เข้ามาดู แต่เขาก็ไม่กล้าทำอะไรเพราะว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แม้แต่ตัวอย่างเขายังไม่กล้าเอาไปเลยว่าเป็นสารอะไร

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป